Nga sẽ triển khai hệ thống tên lửa tại vùng Baltic

08:29, 06/11/2008

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua cho biết, Nga sẽ triển khai hệ thống tên lửa Iskander đặt tại Kaliningrad, Baltic.  

Trong thông điệp liên bang đầu tiên sau khi nhậm chức vào tháng năm vừa qua, phát biểu trước 1.000 nghị sĩ và các quan chức chính phủ, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết, Nga sẽ triển khai hệ thống tên lửa tầm ngắn Iskander tại Kaliningrad “để đáp trả kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ đặt châu Âu”.

 

Bộ Ngoại giao Đức hôm qua đã lên tiếng bày tỏ lo ngại trước việc Nga có khả năng triển khai hệ thống tên lửa Iskander gần Ba Lan và sẽ sớm thảo luận vấn đề này với Nga.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Jens Ploetner nói: “Tôi cho rằng, tuyên bố hôm nay {của tổng thống Nga} là tín hiệu sai lầm được đưa ra tại thời điểm không thích hợp”. Người phát ngôn cho biết thêm, Đức ủng hộ phương thức đối thoại trên tinh thần xây dựng giữa Nga và NATO về vấn đề lá chắn tên lửa Mỹ.

 

Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M của Nga được trang bị các tên lửa đạn đạo SS-26 Stone, có độ chính xác cao và có khả năng mang các loại đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường.

 

Theo giới phân tích quân sự, việc triển khai hệ thống tên lửa Iskander, tầm bắn 500km, ở khu vực Kaliningrad sẽ cho phép Nga nhằm vào mục tiêu trên lãnh thổ Ba Lan và một số phần của Đức và Cộng hòa Séc.

 

Nga đã nhiều lần lên tiếng phản đối kế hoạch của lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn của Mỹ tại Ba Lan và một trạm radar tại Cộng hòa Séc vì cho rằng điều đó đe dọa đến an ninh quốc gia Nga.

 

Mỹ khẳng định các căn cứ mới là cần thiết nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công có thể từ “những quốc gia hiếu chiến”.

 

Mùa hè vừa qua, Mỹ đã ký thỏa thuận phòng thủ tên lửa với Séc và Ba Lan. Các nghị sĩ Ba Lan và Cộng hòa Séc vẫn chưa thông qua thỏa thuận đó.

 

Các quan chức Nga trước đó cho biết, Moscow có thể triển khai các tên lửa chiến thuật Iskander và các máy bay ném bom chiến lược tại Belarus và đồng thời cảnh báo rằng Nga có thể hướng các tên lửa vào Ba Lan.

 

Phản ứng trước việc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ McCormack nhắc lại rằng, quyết định triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở Ba Lan và Cộng hòa Séc không đe dọa đến Nga.