Obama tới Nhà Trắng

09:55, 10/11/2008

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama có cuộc gặp ông chủ Nhà Trắng George Bush, lần đầu tiên kể từ chiến thắng áp đảo tuần trước.

Obama và vợ - Michelle - cùng đến tòa nhà sẽ là nơi ở của họ trong bốn năm tới hôm qua. George Bush đưa Obama vào phòng Bầu dục trong khi đệ nhất phu nhân Laura Bush cùng Michelle đi thăm thú các khu vực riêng tư khác trong Nhà Trắng.

Trước cuộc gặp, hai chính trị gia đều dành cho nhau những lời nói tốt đẹp. Giới phân tích cho rằng sự kiện này được tiến hành khá vội vàng vì nước Mỹ đang sa đà vào chiến tranh ở Iraq và cuộc chuyển giao quyền lực diễn ra trong thời điểm khủng hoảng kinh tế.

Cả hai tổng thống Mỹ đều mô tả cuộc hội đàm kéo dài chưa tới hai tiếng này là thân thiện và hiệu quả. Đại diện của Obama cho biết hai ông "đã có một cuộc thảo luận cởi mở về tầm quan trọng của việc hợp tác giữa hai bên trong quá trình chuyển giao quyền lực trong thời điểm đất nước đang gặp phải nhiều thách thức về kinh tế và an ninh".

Phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino cho hay ông Bush nhận định cuộc hội đàm diễn ra cởi mở và hiệu quả, song từ chối bình luận chi tiết.

Sau cuộc gặp, chỉ có rất ít thông tin được tiết lộ về quan điểm của hai chính trị gia này về Iraq hay khủng hoảng tài chính. Trước đó, Obama từng ngụ ý rằng ông sẽ đảo ngược một vài chính sách của Bush sau khi lên nắm quyền vào ngày 20/1. Ông được cho là sẽ giải quyết vấn đề liên quan tới nhà tù ở vịnh Guantanamo.

Có nhiều nguồn tin cho rằng đội ngũ của Obama đang lập một danh sách các tù nhân ở Guantanamo có thể được thả. Phần đông số còn lại sẽ được chuyển về các nhà tù ở Mỹ trong khi những người không thể đưa ra xét xử công khai vì lý do an ninh sẽ tới một tòa án đặc biệt dành riêng cho họ.