Syri cảnh báo sẽ trả đũa quyết liệt vụ đột kích của Mỹ

09:27, 03/11/2008

Theo Ngoại trưởng Moallem, việc Syri ra lệnh đóng cửa trường học và trung tâm văn hoá của Mỹ ở thủ đô Damas chỉ là những biện pháp "mở đầu"

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình vệ tinh ANB của Lebanon ngày 2/11, Ngoại trưởng Syri Walid al-Moallem tuyên bố Syri sẽ áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn nữa nếu Mỹ không đưa ra lời giải thích chính thức về cuộc đột kích của lực lượng Mỹ tại Iraq vào lãnh thổ Syri hôm 26/10.

 

Theo Ngoại trưởng Moallem, việc Syri ra lệnh đóng cửa trường học và trung tâm văn hoá của Mỹ ở thủ đô Damas chỉ là những biện pháp "mở đầu", Syri có thể gia tăng các biện pháp trả đũa trong tương lai. Tuy nhiên, ông không cho biết thêm chi tiết.

 

Hiện tại, Mỹ chưa chính thức thừa nhận cuộc đột kích nói trên, song các quan chức Mỹ nói rằng hành động này nhằm vào một nhân vật chóp bu của Al Qaeda ở Iraq.

 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iraq cho biết nước này đang phối hợp với Syri trong nỗ lực làm dịu căng thẳng giữa hai nước sau vụ việc trên. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Iraq cho biết Ngoại trưởng Syri Moallem  ngày 1/11 đã gọi điện cho người đồng cấp Hoshyar Zebari để thảo luận về quan hệ giữa hai nước, các biện pháp nhằm cải thiện quan hệ cũng như giải toả những căng thẳng phát sinh từ vụ đột kích của Mỹ.

 

Về phần mình, Iraq đã triển khai bổ sung lực lượng cảnh sát tuần tra khu vực biên giới giáp Syri. Lực lượng bổ sung được điều động đến thị trấn Al Qaim, được cho là điểm trung chuyển của các tay súng nước ngoài trước khi từ Syri đột nhập vào Iraq. Đây cũng là nơi giáp giới làng Sukkariyeh Farm của Syri đã hứng chịu vụ tấn công của quân Mỹ ngày 26/10, làm 8 dân thường thiệt mạng.