Thế giới kỷ niệm 90 năm kết thúc Thế chiến I

08:01, 11/11/2008

Lễ kỷ niệm 90 năm ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất đã diễn ra trên khắp thế giới vào hôm nay 11/11.

Cuộc chiến tranh căng thẳng giữa Đức và Đồng minh đã làm 20 triệu người thiệt mạng và vẽ lại bản đồ của châu Âu. Buổi lễ kỷ niệm chính thức sẽ diễn ra tại Verdun, đông bắc nước Pháp, nơi quân đội Pháp và Đức đụng độ ác liệt trong suốt 8 tháng. Đây là trận chiến dài nhất của Thế chiến I  Verdun kể từ đó trở thành biểu tượng cho sự hòa giải Pháp - Đức.

 

Thái tử Anh Charles, người sẽ thừa kế ngai vàng Hoàng gia Anh và Công tước Cornwall sẽ là khách mời của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trong sự kiện đáng ghi nhớ này.

 

Các buổi lễ tưởng niệm cũng đã được tổ chức tại Australia, quốc gia mất đi 60.000 người trong cuộc chiến. Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã sử dụng bài phát biểu tại thủ đô Canberra để kêu gọi hòa bình. "Chúng ta đã trải qua một thế kỷ đẫm máu nhất. Hãy để chúng ta cùng thể hiện quyết tâm lần nữa trong thế kỷ mới rằng đây sẽ là một thế kỷ hòa bình thực sự", ông Rudd nói.

 

Sau đó, một lính kèn thuộc đội quân nhạc đã thổi bài Last Post thường được sử dụng để tưởng niệm những người đã mất vì chiến tranh tại các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung.

 

Tại Anh, 3 trong 4 cựu chiến binh của Thế chiến I còn sống sót gồm các cụ Henry Allingham, 112 tuổi, Harry Patch, 110 tuổi và Bill Stone, 108 tuổi sẽ đại diện cho Không quân, Lục quân và Hải quân Hoàng gia trong buổi lễ ở Đài tưởng niệm tại thủ đô London. Cụ Patch, người cựu binh nhiều tuổi nhất còn sống sót sau cuộc chiến tranh khốc liệt sẽ phát biểu trong buổi lễ.

 

2 phút im lặng sẽ diễn ra vào lúc 11:00, giờ GMT, đánh dấu thời điểm chính xác, 11:00 ngày 11 tháng 11, Hiệp định Đình chiến có hiệu lực, kết thúc Thế chiến I.