Tổng thống Bush gặp Obama vào tuần tới

09:08, 07/11/2008

Tổng thống Mỹ Bush cho biết ông và ông Obama sẽ thảo luận về các vấn đề như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và cuộc chiến Iraq trong cuộc gặp gỡ diễn ra vào đầu tuần tới.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, ông Bush đã chúc mừng Tổng thống mới đắc cử và cho hay ông sẽ thực hiện mọi nỗ lực để bảo đảm sự chuyển giao quyền lực êm ái vào ngày 20/1/2009.

 

 Ông Bush cho biết việc chuyển giao diễn ra vào một thời điểm đầy thách thức. "Chúng ta đang đấu tranh chống lại các phần tử cực đoan đang quyết tâm tấn công nước Mỹ và chúng sẽ tận dụng thời gian chuyển giao này để làm hại người Mỹ", ông Bush nói.

 

Ông Obama đã trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ sau chiến thắng áp đảo trước đối thủ Cộng hòa John McCain hôm thứ ba vừa qua. Ngay sau chiến thắng, ông đã có những động thái bắt đầu lập chính phủ mới.

 

Hiện ông Rahm Emanuel, nguyên cố vấn của cựu Tổng thống Bill Clinton đã chấp nhận đề nghị trở thành Chánh văn phòng Nhà Trắng của ông Obama. Nghị sĩ Illinois sẽ chịu trách nhiệm quản lý nội bộ chính quyền mới. Tuy nhiên ông là người có quan điểm cứng rắn tại Washington và từng bị nhiều thành viên Đảng Cộng hòa chỉ trích là có tư tưởng đảng phái.

 

Cũng theo ABC News, nhà chiến lược tranh cử của ông Obama, David Axelrod đã nhận vị trí cố vấn cao cấp Nhà Trắng, vị trí từng được Karl Rove và Dan Bartlett giữ dưới thời Tổng thống Bush. Dư luận đang mong đợi việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài chính của ông Obama khi nền kinh tế Mỹ đang lâm khủng hoảng. Trong số các ứng viên của vị trí này có cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers và ông Paul Volcker, nguyên Giám đốc Cục Dự trữ liên bang.

 

 Hiện cũng có nhiều thông tin về việc ông Obama sẽ bổ nhiệm những vị trí nội các ngoài Đảng Dân chủ, có thể có cả những thành viên Đảng Cộng hòa như đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates. Bên cạnh đó, giới phân tích cũng cho rằng, chức vụ người phát ngôn Nhà Trắng nhiều khả năng sẽ thuộc về Robert Gibbs, một phụ tá của ông Obama trong chiến dịch tranh cử.

 

 Trước đó, ông Obama được thông báo giành chiến thắng tại North Carolina, nơi đã không bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ trong nhiều năm. Thắng lợi này đã mang lại cho ông thêm 15 phiếu đại cử tri, đưa tổng số phiếu đại cử tri của tân Tổng thống lên 364 trong khi số phiếu của ông McCain vẫn không thay đổi, 162 phiếu.