Tổng thống Nga thăm Cuba

10:58, 28/11/2008

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đang có chuyến thăm Cuba, chặng dừng chân cuối cùng của ông trong chuyến công du Mỹ Latin nhằm tăng cường ảnh hưởng của Nga tại khu vực.

Theo kế hoạch, ông Medvedev và Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ ký kết thỏa thuận khai thác niken và dầu mỏ. Sau cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Cuba, ông Medvedev cho biết: "Chúng ta có cơ chế đối thoại. Mối quan hệ hai nước nhìn chung rất tốt đẹp nhưng đã đặc biệt gần gũi trong 6 tháng vừa qua".

 

Hiện các công ty Nga đang đặc biệt quan tâm tới hoạt động khai thác dầu mỏ ở ngoài khơi Cuba cũng như đầu tư các dự án khai thác niken tại nước này.

 

Chuyến thăm Cuba của Tổng thống Nga Medvedev là một phần của chuyến công du Mỹ Latinh nhằm củng cố sự hiện diện của Nga và mối quan hệ thương mại với khu vực truyền thống có tầm quan trọng chiến lược với Mỹ.

 

Thúc đẩy thương mại song phương Nga-Mỹ Latinh với kim ngạch có thể lên tới 15 tỉ USD trong năm nay là một ưu tiên nữa đối với Tổng thống Nga trong chuyến thăm.

 

Tổng thống Nga tới Havana từ Venezuela, nơi ông và Tổng thống Hugo Chavez ký thỏa thuận phát triển năng lượng nguyên tử vì mục đích dân sự. Hợp tác quân sự cũng là một vấn đề được đề cập tới trong các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước.

 

Trước đó, ông Medvedev đã tới Brazil. Ông và Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva có cuộc hội đàm nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và kỹ thuật. Tại Rio de Janeiro, hai Tổng thống bày tỏ quan điểm chung rằng Brazil, Russia, IndiaChina cần tổ chức cuộc họp thượng đỉnh chung tại Nga vào năm 2009.