Tổng thống Nga trình bày bản Thông điệp Liên bang đầu tiên

07:53, 05/11/2008

Ngày 5-11, tại Điện Crem-li, Tổng thống Nga Đmi-tơ-ri Mét-vê-đép đã trình bày bản Thông điệp Liên bang đầu tiên của ông kể từ khi lên nhậm chức hồi tháng 5 vừa qua.

Thông điệp Liên bang năm 2008 của Tổng thống Mét-vê-đép đề cập tới hàng loạt vấn đề đang đặt ra đối với nước Nga, liên quan đến các chính sách đối nội và đối ngoại.

 

Về lĩnh vực đối ngoại, Tổng thống Mét-vê-đép đặc biệt nhấn mạnh đến cuộc xung đột tại Nam Ô-xê-ti-a hồi tháng 8 vừa qua. Ông tuyên bố Nga không thể bỏ qua những hậu quả của cuộc khủng hoảng này, không chỉ với đất nước Nga, mà còn đối với trật tự toàn cầu và tình hình thế giới nói chung. Tổng thống Mét-vê-đép cáo buộc cuộc xung đột giữa Nga và Gru-di-a là “hậu quả những chính sách quá tự phụ, thiên về các giải pháp đơn phương và không chấp nhận chỉ trích của chính quyền Mỹ”.

 

Thông điệp Liên bang còn đề cập đến thách thức mà cả thế giới phải đối mặt, đó là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ông tuyên bố cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xuất phát từ những bất cập trên các thị trường Mỹ, do vậy “cần tạo ra các cơ chế để ngăn chặn những quyết định sai trái, ích kỷ và đôi khi là nguy hiểm của một số nước trong cộng đồng quốc tế”. Tổng thống Mét-vê-đép bày tỏ hy vọng chính quyền mới ở Mỹ “sẽ có sự lựa chọn theo hướng có lợi cho mối quan hệ có đầy đủ giá trị với Nga”.

 

Thông điệp Liên bang của Tổng thống Mét-vê-đép được đài “Tiếng nói nước Nga” phát đi 160 nước trên thế giới.