Pakistan tái khẳng định không muốn chiến tranh với Ấn Độ

15:22, 27/12/2008

Pakistan nói với Ấn Độ hôm 27/12 rằng nước này không muốn chiến tranh và cam kết chiến đấu chống khủng bố. Động thái này dường như là nhằm giảm căng thẳng sau khi Pakistan đưa quân áp sát biên giới với Ấn Độ.

Chính phủ Pakistan ra tuyên bố trên khi mà cộng đồng quốc tế đang cố gắng hoá giải căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng hạt nhân ở Nam Á này.

 

Nhà Trắng đã kêu gọi hai phía bình tĩnh cùng lúc tiến hành hàng loạt hoạt động ngoại giao ở cả New Delhi và Islamabad nhằm xoa dịu quan hệ hai nước, một tháng sau vụ tấn công Mumbai (Ấn Độ) mà New Delhi đổ tội cho các nhóm chiến binh đóng tại Pakistan gây ra.

 

"Chúng tôi không muốn gây hấn với nước láng giềng. Chúng tôi muốn quan hệ hữu nghị với Ấn Độ", Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani tuyên bố trên truyền hình Pakistan. "Tôi xin đảm bảo với các bạn một lần nữa rằng chúng ta sẽ không hành động. Chúng ta chỉ phản ứng nếu bị tấn công", người đứng đầu chính phủ Pakistan nói thêm khi dự lễ tưởng niệm cựu thủ tướng Bhutto.

 

Hôm 26/12, quan chức tình báo Pakistan cho biết, quân đội nước này đã đưa hàng nghìn binh sĩ từ khu vực bộ lạc gần Afghanistan - nơi họ đang chiến đấu chống chiến binh Taliban và Al Qaeda, tới biên giới phía đông Ấn Độ.

 

Giới chức Pakistan mô tả việc chuyển quân này là "giới hạn" nhưng thông tin trên đã gióng lên hồi còi báo động ở New Delhi khi Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh triệu tập lãnh đạo quân đội tới một phiên họp chiến lược. Ấn Độ khuyến cáo công dân tránh đi tới Pakistan vì lo ngại họ không được an toàn tại nước láng giềng.

 

Giới phân tích nhân định, những động thái mới nhất của Pakistan, gồm cả việc bố trí lại quân, nên được coi là dấu hiệu rằng Pakistan sẽ trả đũa nếu Ấn Độ tiến hành các cuộc không kích hoặc tấn công bằng tên lửa các mục tiêu chiến binh trên lãnh thổ Pakistan. Và rằng, đây không phải là dấu hiệu một cuộc chiến thứ 4 giữa hai nước có thể bùng nổ.

 

Tại Washington, Nhà Trắng đã tìm cách khôi phục sự bình tĩnh giữa Ấn Độ và Pakistan. Phát ngôn viên Nhà Trắng Gordon Johndroe cho biết: "Các quan chức Mỹ đã tiếp xúc với cả người Ấn Độ và Pakistan. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi hai phía hợp tác điều tra vụ Mumbai cũng như việc chống khủng bố. Chúng tôi không muốn bên nào có bước tiến không cần thiết nhằm làm căng thẳng tăng lên khi mà tình hình vốn đã căng thẳng".

 

Bộ ngoại giao Nga hôm qua cũng kêu gọi Ấn Độ và Pakistan kiềm chế tối đa. Trung Quốc và Iran cũng kêu gọi hai quốc gia ở Nam Á này bình tĩnh.

 

Cả Islamabad và New Delhi liên tục khẳng định họ không muốn chiến tranh và kêu gọi đối phương hạ giọng. Tuy nhiên, cả hai nước đều cảnh báo sẽ hành động nếu bị khiêu khích.