Giao tranh tại Gaza lại ác liệt sau ngừng bắn ngắn

10:02, 07/01/2009

Các cuộc không kích của Israel và dội rocket của Hamas vào nhau đã tiếp diễn sau thời gian ngừng bắn ngắn hôm 7/1 để chuyển lương thực và nhiên liệu cho dân thường Palestine tại Gaza.

Hiện, ngay cả khi chính phủ Israel ngập ngừng hoan nghênh đề xuất ngừng bắn của Ai Cập và Pháp thì quân đội nước này vẫn được chỉ thị tiếp tục tấn công Hamas.

Đề xuất của Pháp và Ai Cập có thể đánh dấu dấu hiệu đầu tiên của một lối thoát cho cuộc chiến đẫm máu tại Gaza đã kéo dài 12 ngày. Tuy nhiên, Israel tuyên bố, họ phải được bảo đảm rằng bất cứ thoả thuận ngừng bắn nào cũng phải ngừng các vụ dội rocket của Hamas và ngăn không cho tổ chức Hồi giáo này được tái vũ trang. Trong khi đó, Hamas đòi mở cửa biên giới Gaza.

Hôm qua, Israel nhất trí ngừng bắn từ 1-4h chiều để chuyển hàng nhân đạo cho dân thường Palestine. Hamas cũng tôn trọng quyết định này.

Tuy nhiên, ngay sau thời gian ngừng bắn ngắn ngủi này, cả hai phía lại tiếp tục khai hoả.

Lực lượng Israel hôm qua đã tiến hành 40 cuộc không kích vào một loạt mục tiêu, gồm cả những đường ngầm vận chuyển lậu ở biên giới Gaza và Ai Cập, phát ngôn viên của tổng tư lệnh Israel là Avi Benayahu cho biết.

Một sĩ quan Israel tham chiến, tự nhận là trung tá Amir cho hay, quân đội Israel đã vô hiệu hoá hàng trăm thiết bị nổ. Trong khi đó, dân thường cho biết, có 16 ngôi nhà tại biên giới Gaza - Ai Cập bị phá huỷ, nơi mà Israel đoán là được dùng làm lá chắn cho lối vào của đường hầm. Hamas có khoảng 300 đường hầm vận chuyển hàng tại khu vực này trước khi bị tấn công và Israel đã huỷ hàng chục cái trong các cuộc không kích.

Tối qua, một máy bay chiến đấu của Israel đã thả tờ rơi ở trại tị nạn Rafah nằm tại biên giới Gaza-Ai Cập, khuyến cáo người dân chạy trốn vì họ dự định tấn công nơi này.

Theo một quan chức LHQ ở địa phương, tờ rơi của Israel ghi: "Vì Hamas dùng nhà của các bạn để che giấu và vận chuyển vũ khí, quân đội Israel sẽ tấn công khu vực từ biên giới với Ai Cập tới đường bờ biển". Sau khi những tờ rơi được thả, khoảng 5.000 người đã chạy tới các điểm trú ẩn tạm thời mà trước đây là trường học của LHQ.

Bất chấp các cuộc tấn công của Israel, quân Hamas tại Gaza hôm qua đã phóng 14 quả rocket và trúng vào thành phố Beersheba và Ashkelon của Israel.

Giao tranh mới tái diễn nên khả năng về một thoả thuận ngừng bắn có vẻ còn rất xa vời và đã có khoảng cách rộng giữa những đòi hỏi mà Israel và Hamas đưa ra. Tuy vậy, Israel vẫn gửi phái viên - quan chức quốc phòng cấp cao tên là Amos Gilad, tới Cairo hôm nay (8/1) để tìm hiểu thêm về đề xuất thoả thuận ngừng bắn mà Ai Cập và Pháp đưa ra. Hiện, chưa rõ các điều khoản trong đề xuất này là như thế nào.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an LHQ dường như bế tắc về cuộc khủng hoảng này.