Giao chiến đẫm máu tại Nigeria, 300 người chết

07:04, 30/07/2009

Itar-Tass ngày 29/7 đưa tin, hơn 300 người đã thiệt mạng trong cuộc giao chiến đẫm máu giữa các tay súng Hồi giáo và quân đội Chính phủ tại phía Bắc Nigeria.

 

Theo nguồn tin này, cuộc giao chiến đẫm máu đã xảy ra vào ngày 26/7 giữa các tay súng Hồi giáo do tổ chức “Taliban Nigeria” chỉ đạo và lực lượng vũ trang ở các bang Yobi, Bauchi, Borno và Kano phía Bắc Nigeria.

 

Ngày 29/7 đã có hơn 40 người thiệt mạng tại thành phố Potiskum và Damaturu ở bang Yobi, hàng nghìn người đã buộc phải sơ tán khỏi miền Bắc Nigeria.

 

Theo thông tin từ AFP, ngày 29/7 quân đội Chính phủ Nigeria đánh bật các phần tử Hồi giáo cực đoan ra khỏi thành phố Maiduguri, trung tâm hành chính của bang Borno.

 

Ngày 28/7 khi tiến hành các chiến dịch quân sự tại Maiduguri, hoả lực súng cối của quân đội Chính phủ đã tiêu diệt ngôi nhà của trùm khủng bố Taliban tại Nigeria Mohammed Yusuf, nhưng tên cầm đầu khủng bố tại Nigeria đã kịp trốn thoát.

 

Theo nhận định của chính quyền địa phương, tổ chức khủng bố “Taliban Nigeria” đã bắt đầu xuất hiện từ năm 2004.

 

Mục đích hoạt động chính của tổ chức khủng bố Hồi giáo “Taliban Nigeria” là hình thành Nhà nước hồi giáo ở phía Bắc Nigeria nơi mà đa số người dân theo đạo Hồi.