Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên thả tàu

08:46, 31/07/2009

Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên phóng thích ngay lập thức thủy thủ đoàn cùng con tàu đánh cá đi lạc mà họ bắt giữ hôm qua.

 

Con tàu câu mực 29 tấn mang tên 800 Yeonan cùng 4 người trên khoang có thể đã bị hỏng hệ thống định vị và đi lạc. Tàu tuần tra của Triều Tiên đã kéo nó về cảng sáng sớm qua.

 

Người phát ngôn bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-Sung cho biết họ đã yêu cầu Bình Nhưỡng trả tự do ngay lập tức cho con tàu cùng thủy thủ đoàn nhưng không nhận được phản hồi từ phía Triều Tiên.

 

Giới phân tích cho rằng Bình Nhưỡng sẽ giam giữ các ngư dân Hàn Quốc lâu để tăng thêm sức ép với Seoul, tương tự như vụ bắt giữ và kết án hai nữ phóng viên Mỹ.

 

"Trong các vụ tương tự trong quá khứ, các ngư dân được thả sau 4 hoặc 5 ngày điều tra, nhưng xét tình hình căng thẳng giữa hai bên như hiện nay, nhiều khả năng Triều Tiên sẽ giam họ lâu hơn nhiều, lấy lý do là điều tra", Yang Moo-jin, giáo sư ngành Triều Tiên học tại Đại học Seoul, nhận định.

 

Vụ việc xảy ra giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân và phóng thử hàng loạt tên lửa.

 

Trong một diễn biến khác, Washington kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục gây sức ép buộc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán đa phương về chương trình hạt nhân của họ. Bình Nhưỡng tuyên bố các cuộc hội đàm sáu bên đó "đã chết" nhưng hồi đầu tuần khẳng định sẵn sàng đàm phán song phương với Mỹ.