Mỹ bắt đầu giai đoạn cuối của thời kỳ suy thoái

16:33, 30/07/2009

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định, nền kinh tế Mỹ "đã ngừng rơi tự do, thị trường đã tăng, hệ thống tài chính không còn bên bờ vực sụp đổ", và "có thể thấy sự bắt đầu của giai đoạn cuối trong thời kỳ suy thoái".

 

Trong bài thuyết trình tại bang Bắc Carolina ngày 29/7, Tổng thống Obama chứng minh nhận định này bằng những con số liên quan tới việc làm và kinh doanh nhà ở.

 

Ông Obama nói, số người mất việc làm hiện chỉ bằng một nửa so với tháng 1 khi ông lên nắm quyền và số nhà mới bán được trong tháng 6 tăng 11%, là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của ngành là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ và thế giới.

 

Theo Tổng thống Obama, để đạt được sự phục hồi toàn diện phải mất nhiều thời gian nữa... nhưng có thể khẳng định những bước đi mà Mỹ thực hiện đã giúp nền kinh tế không còn rơi tự do.

Cùng ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố báo cáo cho thấy, hoạt động kinh tế tại hầu hết trong số 12 khu vực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ "bắt đầu bình ổn, dù chỉ ở mức thấp". Trên cơ sở các tín hiệu mới khả quan, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng điều chỉnh lại dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm nay và năm tới, theo đó mức giảm tổng thu nhập quốc nội của năm 2009 chỉ ở trong khoảng từ 1 - 1,5%, và sẽ tăng trưởng dương từ 2 - 3,3% trong năm 2010.