Tây Ban Nha phong tỏa sân bay, cảng tìm kẻ đánh bom

08:09, 31/07/2009

Hôm qua (30/7), các cảng và sân bay trên đảo Majorca của Tây Ban Nha đã đóng cửa sau khi xảy ra một vụ nổ bom nhằm vào trụ sở cảnh sát làm hai sĩ quan thiệt mạng.

 

Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố, đây là biện pháp “ngăn chặn những phần tử khủng bố trốn thoát”.

 

Quả bom đã phát nổ trong một chiếc xe ở Palmanova vào khoảng 19h hôm nay (giờ Việt Nam). Trước đó, hôm qua, một chiếc xe bom đã nổ tung, làm chấn động thành phố Burgos, khiến 46 người bị thương.

 

Cảnh sát cho rằng, đứng sau các vụ tấn công trong hai ngày qua là các phần tử ly khai xứ Basque ETA. Ngày mai, nhóm này sẽ kỷ niêm 50 năm thành lập.

 

Theo lời phát ngôn viên cảnh sát, hai sĩ quan thiệt mạng đã ở trong chiếc xe tuần tra đậu bên ngoài doanh trại El Foc khi quả bom phát nổ. Ngoài ra còn có một số người khác bị thương.

 

Cảnh sát đã yêu cầu không một máy bay hay tàu thuyền nào rời khỏi đảo trong khi họ tìm kiếm thủ phạm vụ đánh bom. Các chuyến bay tới Majorca sẽ chuyển hướng sang sân bay khác.

 

Vụ việc hôm nay xảy ra đúng vào mùa du lịch nhộn nhịp ở Majorca, hòn đảo này phụ thuộc lớn vào ngành công nghiệp không khói.

 

Dave Wilkinson, người đang ăn trưa tỏng một nhà hàng gần nơi xảy ra vụ đánh bom kể lại, anh đã nghe thấy một tiếng nổ lớn và khói đen bốc lên. "Chúng tôi chạy ra ngoài góc phố để xem điều gì xảy ra, tôi nhìn thấy chiếc xe bốc cháy. Một chiếc xe cảnh sát tới hiện trường, hai hoặc ba trực thăng lượn trên đầu”, anh nói.

 

Theo nguồn tin an ninh, quả bom có thể đặt dưới gầm xe và được kích nổ khi cảnh sát vào trong xe hoặc khởi động động cơ. Đây là cách làm tương tự của ETA trong vụ đánh bom hồi tháng 6, khi một sĩ quan cảnh sát cấp cao thiệt mạng lúc quả bom phát nổ trên xe tại thành phố Bilbao.