Châu Âu trong cơn bão thất nghiệp

14:22, 03/08/2009

Tỉ lệ thất nghiệp khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ở mức 9,4% trong tháng 6 - tỉ lệ cao nhất trong vòng 10 năm và là dấu hiệu chứng tỏ sự suy giảm kinh tế.

 

Số lượng người mất việc trong tháng này là 158.000 người, nâng tổng lượng thất nghiệp của khu vực lên tới 14,9 triệu người.

 

Con số trên được công bố tách rời với dữ liệu cho thấy, lạm phát đã giảm hơn mong đợi tại eurozone trong tháng 7. Giá tiêu dùng tại khu vực gồm 16 nước giảm kỷ lục 0,6% so với một năm trước, theo Eurostat.

 

Đây là tháng thứ hai liên tiếp, giá tiêu dùng giảm (tháng 6 là 0,1%). Theo nhà kinh tế học Martin Van Vliet của ING, trong tháng 7, tỉ lệ lạm phát ở eurozone ở mức thấp nhất trong hơn 50 năm qua.

 

Theo ông, thực tế này sẽ là “lời nhắc nhở” với Ngân hàng Trung ương châu Âu rằng, lạm phát có thể giảm thấp hơn về trung hạn. Tỉ lệ thất nghiệp ngày càng lớn khiến người dân thắt lưng buộc bụng làm cho tiêu dùng giảm sút. Để hấp dẫn khách hàng, các nhà bán lẻ đã liên tục thực hiện những chiến dịch giảm giá.

 

Ngân hàng Trung ương châu Âu dự báo, giá tiêu dùng sẽ giảm trong ít tháng tới khi so sánh với thời kỳ đỉnh điểm của giá dầu và lương thực một năm trước đây.

 

Eurostat ước tính 3,17 triệu người sống ở eurozone bị mất việc làm kể từ tháng 6/2008, khi ấy tỉ lệ thất nghiệp là 7,5%. Nhà phân tích Juergen Michels của Citigroup nói: "Chúng tôi cho là các tháng tới sẽ tiếp tục chứng kiến tỉ lệ thất nghiệp gia tăng, gây tác động tiêu cực tới tiêu dùng”.

 

Tây Ban Nha có tỉ lệ thất nghiệp tới 18,1% trong tháng 6, tỉ lệ này ở giới trẻ là 36,5%. Nhà kinh tế học Jorg Radeke của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) đánh giá, nước này đang trải qua một “sự sụp đổ trong lĩnh vực xây dựng và một thị trường lao động khó thay đổi”.