Cựu Thủ tướng Israel Olmert chính thức bị buộc tội

09:19, 31/08/2009

Cựu Thủ tướng Ehud Olmert, hôm 30/8, chính thức bị buộc các tội tham nhũng, trở thành thủ tướng đầu tiên của Israel phải ra hầu tòa và làm nổi bật hàng loạt vụ tham nhũng vốn làm xói mòn lòng tin của công chúng vào hệ thống chính trị Nhà nước Do Thái.

Những lời buộc tội nhằm vào ông Olmert nhiều khả năng sẽ chấm dứt 30 năm sự nghiệp của một người mà mới chỉ cách đây 3 năm còn rất kiên quyết trong thực hiện kế hoạch rút khỏi Bờ Tây và thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình hòa bình với người Palestine.

 

Olmert, người buộc phải từ chức vì bê bối tham nhũng, bị cáo buộc nhận các quỹ trái phép từ một người Mỹ, kê tăng gấp đôi chi phí cho các chuyến công du nước ngoài và đút túi tiền chênh lệch, giấu giếm nhiều khoản quỹ trước một cơ quan giám sát chính phủ.

 

Tất cả những sai phạm này diễn ra trước khi ông Olmert đắc cử chức Thủ tướng Israel vào năm 2006.

 

Olmert, 63 tuổi, đã ra một thông báo khẳng định mình vô tội. "Olmert được tin là sẽ đủ khả năng chứng minh sự vô tội của mình tại tòa án một lần và mãi mãi", trích lời phát ngôn viên Amir Dan.

 

Các cáo buộc chính thức trong bản cáo trạng bao gồm tội gian lận và vi phạm lòng tin. Bộ Tư pháp Israel không nêu rõ thời điểm phiên tòa bắt đầu hoặc những hình phạt nào đang chờ đợi ông Olmert.

 

Tuy nhiên, Moshe Negbi, một nhà bình luận luật pháp hàng đầu, nói rằng chỉ riêng tội gian lận đã có thể dẫn đến án tù 5 năm. Bên cạnh đó, Olmert cũng khó có thể trở lại chính trường ngay cả khi được tuyên trắng án.

 

Olmert thường xuyên dính dáng đến các bê bối tham nhũng trong suốt sự nghiệp 30 năm của ông này, trong đó có tội lơ là trách nhiệm trong khi giữ chức Thị trưởng Jerusalem và nhiều chức vụ cấp cao trong Nội các. Tuy nhiên, cho đến trước ngày 30/8, ông này chưa từng bị kết tội.

 

Bản cáo trạng nhằm vào Olmert được đưa ra tiếp theo hàng loạt phiên tòa cấp cao vốn làm suy yếu lòng tin của dân chúng Israel vào ban lãnh đạo nước này.

 

Hồi tháng 6, Bộ trưởng Tài chính dưới thời ông Olmert đã lĩnh án 5 năm tù vì tội biển thủ. Một thành viên cấp cao khác trong Nội các của ông cũng bị phạt tù 4 năm vì ăn hối lộ. Cựu Tổng thống Moshe Katsav thì đang bị xét xử vì các tội quấy rối tình dục. Trong khi đó, một trợ tá lâu năm của Olmert bị cáo buộc nghe lén điện thoại, gian lận và vi phạm lòng tin.

 

Olmert lên làm Thủ tướng Israel từ tháng 1/2006 sau khi Thủ tướng lúc đó, Ariel Sharon, bị đột quỵ. Sau đó, ông Olmert đã dẫn dắt đảng Kadima mới thành lập giành được chiến thắng trong một cuộc bầu cử Quốc hội.