Iran xét xử các nhân vật liên quan các vụ biểu tình sau bầu cử

09:17, 02/08/2009

Báo chí Iran đưa tin, đây là những người bị tố cáo gây rối trật tự, phá hoại an ninh quốc gia, tài sản công và liên hệ với các tổ chức chống phá cách mạng âm mưu tiến hành "cách mạng nhung" hòng lật đổ chính quyền

 

Hôm qua (1/8), Toà án Cách mạng Iran mở phiên toà xét xử khoảng 100 người bị buộc tội gây rối trong các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống nước này hồi tháng trước.

 

Trong đó có nhiều nhà cải cách nổi tiếng và những người thân cận của các thủ lĩnh phe đối lập. Phiên toà được mở trong bối cảnh Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad dự kiến sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai vào ngày 5/8 tới.

 

Báo chí Iran đưa tin, đây là những người bị tố cáo gây rối trật tự, phá hoại an ninh quốc gia, tài sản công và liên hệ với các tổ chức chống phá cách mạng âm mưu tiến hành "cách mạng nhung" hòng lật đổ chính quyền. Nếu bị tuyên có tội, họ có thể phải lĩnh mức án 5 năm tù giam, hoặc tử hình nếu bị kết tội phản đạo hay "kẻ thù của Chúa".

 

Các cuộc biểu tình bạo lực sau bầu cử ở Iran đã làm thiệt mạng khoảng 30, hàng trăm người bị thương. Cảnh sát bắt giữ gần 2.000 người tham gia biểu tình và hầu hết đã được thả tự do sau đó. Hiện vẫn còn 250 người bị giam giữ.