Iraq bắt 11 sĩ quan cấp cao sau các vụ đánh bom

07:54, 21/08/2009

Ngày 20/8, Iraq đã bắt giữ 11 sĩ quan cấp cao và thắt chặt an ninh tại thủ đô Baghdad sau hàng loạt vụ đánh bom ở Vùng Xanh làm 95 người chết và gần 600 người bị thương.

 

Những người bị bắt gồm sĩ quan cảnh sát, quân đội và tình báo. Họ bị bắt để thẩm vấn về những thất bại trong đảm bảo an ninh.

 

Các quan chức nước này đang điều tra tại sao hai xe tải chở bom lọt được vào Vùng Xanh, vì quy định an ninh cấm xe tải đi vào khu vực này.

 

Để tăng cường an ninh tại Baghdad sau những vụ đánh bom đẫm máu ngày 19/8, giới chức Iraq đã triển khai quân đội và tăng cường kiểm tra tại các trạm kiểm soát.

 

Theo các nhà quan sát, những kẻ thực hiện các vụ tấn công này muốn phát đi thông điệp rằng các lực lượng Iraq không thể đảm bảo an ninh đất nước.

 

Trợ lý của Thủ tướng Iraq al-Maliki cho rằng chúng tiếp tục tìm cách phá hoại những thành công của thủ tướng và làm giảm uy tín của ông trước thềm cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 1/2010.

 

Ngày 19/8 đã trở thành ngày bạo lực đẫm máu nhất ở Iraq trong 18 tháng qua. Bất chấp an ninh được tăng cường, sáng 20/8 vẫn xảy ra một vụ đánh bom tại khu phố thương mại al-Rasheed ở thủ đô Baghdad, làm hai người thiệt mạng và 10 người bị thương.