Nga tăng cường báo động tại Nam Ossetia

08:09, 05/08/2009

Hãng thông tấn RIA Novosti hôm 4/8 đưa tin, Nga đã yêu cầu quân đội và lực lượng phòng vệ biên giới tại Nam Ossetia tăng cường báo động sau những hành động “khiêu khích” từ Grudia.

 

"Tình hình thực sự đáng lo lắng, những hành động khiêu khích từ phía Grudia diễn ra vào trước lúc tròn một năm xảy ra xung đột Nga-Grudia vẫn tiếp tục”, Andrei Nesterenko, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố đăng trên trang web của bộ này.

 

"Trong tình hình này, quân đội và lực lượng phòng vệ biên giới Nga tại Nam Ossetia đã được tăng cường”, ông nhấn mạnh.

 

Nesterenko tuyên bố, Nga sẽ làm mọi điều có thể để ngăn chặn căng thẳng leo thang nhưng cũng cảnh báo sẽ đáp trả nếu Nam Ossetia bị tấn công bằng súng cối từ Grudia.

 

Trong khi đó, đại sứ Nga tại Nam Ossetia, Dmitry Medoyev, cho hay, các cơ quan cảnh sát, an ninh khu vực cũng đặt trong tình trạng báo động cao.

 

"Những cơ quan thực thi luật pháp của Nam Ossetia đã báo động cao vào thời điểm trước lúc sự kiện diễn ra vào 7-10/8", hãng Interfax dẫn lời ông Medoyev nói với báo giới.

 

Căng thẳng tại khu vực biên giới giữa Grudia và Nam Ossetia đã gia tăng vào thời điểm sắp tròn một năm xảy ra cuộc xung đột giữa Nga-Grudia.

 

Trong khi Grudia cáo buộc Nam Ossetia xả súng vào các làng mạc của họ, thì chính quyền Nam Ossetia lại khẳng định, ngoại ô Thủ phủ Tskhinvali đã bị nã súng cối từ Grudia.

 

Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga đã cảnh báo sẽ sử dụng lực lượng quân sự để bảo vệ Nam Ossetia "trong trường hợp có những hành động khiêu khích hơn, đe doạ tới người dân trong vùng cũng như tới những quân nhân Nga đóng ở Nam Ossetia".

 

EU đã thúc giục hai ben kiềm chế. Phái bộ Giám sát Eu tại Grudia (EUMM) hiện là tổ chức duy nhất giám sát tình hình tại khu vực biên giới.

 

Ngày 7/8/2008, Grudia đã tấn công vùng ly khai Nam Ossetia với mục đích giành lại quyền kiểm soát khu vực này. Moscow đáp trả bằng cách triển khai quân và xe tăng, nhanh chóng chặn đứng đường đi của quân Grudia.

 

Hai tuần sau khi xung đột Nga-Grudia chấm dứt, Nga đã công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia.