Philippines tổ chức 10 ngày quốc tang cựu Tổng thống Aquino

16:15, 01/08/2009

Tổng thống Philippines Gloria Arroyo vừa tuyên bố 10 ngày quốc tang dành cho cựu lãnh đạo Corazon Aquino - người qua đời hôm 31/7 vì bị ung thư ruột kết, hưởng thọ 76 tuổi.

 

Tổng thống Arroyo, đang có mặt ở Mỹ trong một chuyến công du chính thức, ca ngợi bà Aquino là người có công khôi phục "nền dân chủ và luật pháp cho đất nước chúng ta tại một thời kỳ nguy hiểm".

 

"Cả dân tộc sẽ để tang bà", Arroyo khẳng định trong một thông báo. "Tôi tuyên bố chúng ta sẽ chính thức tiến hành 10 ngày quốc tang. Chúng ta xin chia buồn với gia đình bà trong thời khắc đau buồn và tiếc nuối này".

 

Aquino lãnh đạo Philippines năm 1986 tới 1992 và là nữ Tổng thống đầu tiên của nước này. Bà dã lật đổ chế độ độc tài trong một cuộc nổi dậy giành lại quyền cho nhân dân và đập tan 7 cuộc đảo chính trong vòng 6 năm cầm quyền. 

 

Khi về hưu, bà thường xuyên chỉ trích nạn tham nhũng trong chính phủ và liên tục kêu gọi Arroyo từ chức. Tháng 3 năm ngoái, bà bị chẩn đoán bị bệnh ung thư.

 

Tại thủ đô Manila, đông đảo người dân đã tham gia các lễ cầu nguyện và thắp nến trong khi các nhà thờ tổ chức lễ cầu siêu.