Tổng thống Iran tuyên thệ nhậm chức

09:30, 06/08/2009

Ông Mahmoud Ahmadinejad đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Iran nhiệm kỳ hai vào hôm 5/8, kêu gọi sự thống nhất quốc gia và lên án sự can thiệp của những lực lượng nước ngoài tại Iran thời gian qua.

 

Ông Ahmadinejad đã cam kết bảo vệ hiến pháp trong bài phát biểu được cho là khá mềm mỏng trước Quốc hội. Ông tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại, khẳng định ông sẽ có những kế hoạch mới mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn.

 

"Tôi xin thề trước đấng tối cao sẽ bảo vệ hệ thống của Cách mạng Hồi giáo và hiến pháp, tôi sẽ giành trọn mọi nỗ lực để bảo vệ lãnh thổ Iran", ông Ahmadinejad nói và kêu gọi sự đoàn kết của người dân Iran. "Chúng ta hãy cùng chung tay để thực hiện những mục tiêu đã đề ra", Tổng thống Ahmadinejad cho biết.

 

Ông Ahmadinejad không đề cập trực tiếp tới những cuộc biểu tình quy mô lớn trên đường phố thời gian qua để phản đối việc ông đắc cử nhưng tuyên bố chính phủ của ông sẽ "chống lại bất kỳ một sự vi phạm luật pháp và can thiệp nào". "Chúng tôi sẽ không im lặng nữa, sẽ không tha thứ cho sự thiếu tôn trọng, can thiệp và lăng mạ", Tổng thống Iran cho hay.

 

Về phương Tây và Mỹ, những lực lượng Tổng thống Iran cáo buộc đã ủng hộ các cuộc biểu tình trên đường phố, ông Ahmadinejad nhấn mạnh: "Một số quốc gia đã không thừa nhận cuộc bầu cử hay gửi lời chúc mừng. Họ đã không tôn trọng quyền của những nước khác cũng như thừa nhận mình là tiêu chuẩn của dân chủ. Không ai tại Iran phải đợi chờ sự chúc mừng của người khác", ông Ahmadinejad nói.

 

Ông Ahmadinejad cũng cam kết sẽ "nhổ tật gốc tất cả các hình thức tham nhũng" và đưa kinh tế Iran phát triển, cho biết ông tin tưởng rằng ông có thể giải quyết tình trạng thất nghiệp hiện nay.

 

Những quan chức và giáo sĩ hàng đầu của Iran đã tham dự buổi lễ trong khi những lãnh đạo đối lập và những nghị sĩ có quan điểm ôn hòa từ chối chứng kiến lễ nhậm chức. Phe đối lập Iran cáo buộc ông Ahmadinejad đã đánh cắp phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này hôm 12/6 vừa qua và đã tổ chức các cuộc biểu tình lớn trên đường phố khiến các lãnh đạo tôn giáo của nước này bị chấn động. Ít nhất 30 người biểu tình đã thiệt mạng trong các cuộc bạo động.

 

Hàng trăm cảnh sát đã được triển khai quanh tòa nhà Quốc hội Iran vào hôm nay trong khi ga tàu điện ngầm gần đó đóng cửa. Các nhóm đối lập tại tiếp tục kêu gọi người biểu tình đổ ra đường phố trong lễ nhậm chức của ông Ahmadinejad bằng những lời kêu gọi trên những trang web và blog cá nhân, trong đó có một số trang liên quan đến lãnh đạo đối lập Mir Hossein Mousavi.

 

Tuy nhiên hãng thông tấn chính thức Iran IRNA cho hay không có bất ổn nào xảy ra tại những đường phố chính tại thủ đô Tehran khi lễ nhậm chức diễn ra. Mặc dù vậy, có thông tin rằng ít nhất 10 người đã bị cảnh sát bắt và lực lượng an ninh đã giải tán hàng trăm người biểu tình ở những con phố lân cận.

 

Lễ nhậm chức diễn ra sau khi lãnh đạo tối cao Iran, Giáo sĩ Ali Khamenei đã chính thức thông qua việc ông Ahmadinejad thắng cử. Theo hiến pháp, Tổng thống Iran có hai tuần để lập danh sách nội các và trình trước Quốc hội.