Trợ tá của Saddam Hussein lĩnh án 7 năm tù

10:21, 03/08/2009

Một trong những trợ tá nổi tiếng nhất của Saddam Hussein, hôm 2/8, bị tòa án Iraq tuyên phạt 7 năm tù vì tội giúp lên kế hoạch cưỡng bức người Kurd di dời khỏi miền đông bắc nước này. 

 

Đây là bản án thứ hai chống lại Tariq Aziz, cựu Ngoại trưởng và Phó thủ tướng Iraq.

 

Hàng chục ngôi làng bị tàn phá, hàng nghìn người phải di dời còn trẻ em bị chia tách khỏi gia đình trong một phần chiến dịch chống người Kurd của Saddam hồi cuối những năm 1980.

 

"Bởi vì bị cáo phạm tội cưỡng bức di dời chống lại người Kurd, tòa quyết định kết án bị cáo 7 năm tù", Thẩm phán Mahmoud Salih tuyên bố.

 

Aziz không có phản ứng nào khi án được tuyên.

 

Phía luật sư bào chữa phản biện rằng Aziz, một người nói tiếng Anh rất thành thạo và là người theo đạo Thiên chúa duy nhất trong bộ máy quyền lực gồm đa số người Sunni của Saddam Hussein, dành hầu hết thời gian của mình cho các sứ mệnh ngoại giao bên ngoài Iraq và không tham gia vào bất cứ một hành động tàn ác nào.

 

"Bản án chống lại ông Aziz là một quyết định chính trị", luật sư bào chữa Badee Izzat Aref lên án.

 

Em họ của Saddam là Ali Hassan al-Majid, còn được biết đến với biệt danh "Ali Hóa học", cựu Bộ trưởng Nội vụ Sadoon Shakir và cựu quan chức khu vực Mizban Khudr Hadi cũng lĩnh án 7 năm tù. Bốn thành viên khác của chế độ Saddam Hussein nhận án 6 năm tù trong khi 5 bị cáo khác được tha bổng.

 

Phán quyết hôm 2/8 của tòa án Iraq diễn ra hơn 4 tháng sau khi Aziz bị tuyên phạt 15 năm tù vì các tội ác chống loài người liên quan tới vụ hành hình các thương gia Iraq năm 1992.

 

Cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein bị treo cổ hồi tháng 12/2006 vì tội tàn sát người Hồi giáo Shiite ở thị trấn Dujail năm 1982.