Trung Quốc: 1.300 trẻ em bị nhiễm độc man-gan

09:06, 21/08/2009

Chính quyền tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc hôm nay đã đóng cửa nhà máy sản xuất man-gan sau khi hơn 1.300 trẻ em có hiện tượng bị nhiễm độc.

 

Những trẻ em này sống gần nhà máy sản xuất man-gan tại thị trấn Văn Bình, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Hai lãnh đạo của nhà máy này đang bị giam giữ.

 

Một quan chức của chính quyền thị trấn Văn Bình xác nhận 1.354 trẻ em sống tại 4 làng gần nhà máy sản xuất man-gan Wugang có nồng độ chì vuợt quá mức cho phép trong máu, với hơn 100mg trong 1 lít máu so với quy định từ 0 đến 100mg. Tất cả trẻ em nói trên đều dưới 14 tuổi.

 

Người dân tại khu vực này bắt đầu nghi ngờ nhà máy kim loại khi con em của họ có một loạt các triệu chứng như bị lạnh bất thường, sốt và chán ăn.

 

Nhà máy kim loại này hoạt động từ tháng 5 năm ngoái khi không có sự cho phép của Cục bảo vệ môi trường địa phương đã phải đóng cửa hôm 13-8.

 

Chính quyền địa phương đang tiến hành kiểm tra thêm nhiều trường hợp nhiễm độc tại 6 ngôi làng khác cách xa nhà máy hơn, và 685 mẫu máu đang được xét nghiệm.

 

Trước đó, hồi tháng 6, Trung Quốc cũng đóng cửa nhà máy chì tại phía bắc tỉnh Thiểm Tây, nơi có hơn 600 trẻ em bị nhiễm độc.

 

Nhiễm độc hoá học có thể dẫn đến một loạt các vấn đề về sức khoẻ, từ khả năng tiếp thu đến tai biến máu não. Trẻ em dưới 6 tuổi có nguy cơ cao nhất.