Cuba kêu gọi chính quyền Obama "giữ đúng lời hứa"

08:26, 30/09/2009

Phát biểu tại phiên họp thứ 64 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc, hôm  28/9, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilia đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Obama "giữ đúng lời hứa" trong việc cải thiện mối quan hệ song phương với Cuba.

 

“Cộng đồng quốc tế đã phản ứng rất lạc quan về sự thay đổi trong đường lối lãnh đạo ở Washington. Những tuyên bố được nhắc đi nhắc lại của Nhà Trắng với biết bao niềm hy vọng cũng như những dấu hiệu của sự thay đổi, của đối thoại và hợp tác đã được hoan nghênh. Tuy nhiên, thật tệ là thời gian cứ trôi đi mà những lời nói đó lại chưa hề đi đôi với hành động. Tuyên bố vẫn chỉ là tuyên bố”, Ngoại trưởng Cuba nói, ám chỉ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

 

Tuy nhiên, ông Rodriguez cũng hoan nghênh những động thái xóa bỏ một số hạn chế đi lại đối với người Cuba và cho phép nước này phát triển thêm dịch vụ mạng và vệ tinh của chính quyền mới của Mỹ hồi tháng 4 vừa qua.

 

Ông đánh giá: “Đó là những bước đi rất tích cực nhưng chúng vẫn còn hạn chế và chưa đủ. Chúng tôi mong đợi nhiều hơn thế ở chính quyền Obama. Mỹ nên nỗ lực hơn nữa nhằm thể hiện đúng cam kết của mình. Vấn đề quan trọng cần giải quyết là những cấm vận tài chính, thương mại và kinh tế đã kéo dài 47 năm của Mỹ đối với Cuba”.

 

Trong bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Cuba cũng kêu gọi “một trật tự kinh tế thế giới mới dựa trên sự đoàn kết, công bằng, bình đẳng và phát triên bền vững” cũng như một sự thay đổi trong kiến trúc tài chính quốc tế mà trong đó Liên Hợp Quốc đặc biệt là Đại hội đồng nắm giữ vai trò chủ chốt.