Hàn-Triều thỏa thuận tăng lương cho công nhân

07:45, 17/09/2009

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết ngày 16/9, đại diện của nước này và Triều Tiên đã ký thỏa thuận tăng lương cho các công nhân Triều Tiên làm việc tại khu công nghiệp Kaesong.

 

Theo đó, mức lương tối thiểu hàng tháng của công nhân làm việc tại đây sẽ tăng 5% trong một năm, từ ngày 1/8/2009 đến 31/7/2010.

 

Việc Seoul và Bình Nhưỡng ký thỏa thuận trên đồng nghĩa với việc hai miền Triều Tiên đã chấm dứt những tranh cãi liên quan đến vấn đề trả lương cho công nhân làm việc tại khu công nghiệp này.

 

Tại vòng đàm phán thứ 2 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về khu công nghiệp Kaesong hồi tháng 6/2009, Bình Nhưỡng đã đòi Seoul tăng gấp 4 lần tiền lương cho công nhân Triều Tiên làm việc tại đây, cũng như tăng tiền thuê đất gấp 31 lần. Và Hàn Quốc đã bác bỏ mọi yêu cầu trên với lí do những yêu sách này là "vô lí".

 

Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày 11/9 vừa qua, Bình Nhưỡng đã hạ mức yêu cầu tăng lương cho các công nhân nước này làm việc tại khu công nghiệp trên và bày tỏ hi vọng sẽ sớm ký thỏa thuận tăng lương với Seoul.

 

Khu công nghiệp Kaesong là dự án hợp tác giữa hai miền, được xây dựng cuối năm 2004 tại khu vực biên giới giữa hai nước. Có khoảng 114 công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại đây, chuyên sản xuất thiết bị điện, đồ dùng... với khoảng 40.000 lao động Triều Tiên.

 

Thông thường, các công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc trả cho người lao động Triều Tiên từ 70-80 USD/tháng, bao gồm 55 USD lương tối thiểu hàng tháng và các khoản trợ cấp. Tuy nhiên, với thỏa thuận mới ký, mức lương tối thiểu hàng tháng của người lao động tại đây sẽ tăng lên gần 58 USD.