Mỹ cam kết với Trung Quốc về tự do thương mại

16:28, 23/09/2009

Trong cuộc gặp ngày 22/9 bên lề phiên họp thường niên Đại hội đồng Liên hợp quốc tại thành phố New York, Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào về thực hiện tự do thương mại.

 

Phát biểu trước báo giới, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết hai vị lãnh đạo đã thảo luận thẳng thắn những vấn đề khác biệt, trong đó có việc Mỹ đánh thuế lốp xe ôtô của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ.

 

Ông Obama đã giải thích rằng việc đánh thuế lốp xe ôtô của Trung Quốc không phải là tín hiệu của việc kiềm chế hàng nhập khẩu của Trung Quốc mà đó chỉ áp dụng đối với một trường hợp cụ thể. Ông Obama cam kết thực hiện thương mại tự do và chống chủ nghĩa bảo hộ.

 

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định quyết tâm xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước và mong muốn sẵn sàng thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương Mỹ-Trung.

 

Về phần mình, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh quan hệ Trung-Mỹ phát triển không chỉ có lợi cho hai nước mà còn đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên toàn thế giới. Ông cũng bày tỏ mong muốn hai bên sẽ giải quyết thỏa đáng những vấn đề trong quan hệ song phương nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước.

 

Ngoài vụ Mỹ đánh thuế lốp xe ôtô của Trung Quốc, hai bên cũng thảo luận vấn đề Triều Tiên, Iran, biến đổi khí hậu, hồi phục kinh tế toàn cầu. Tổng thống Obama kêu gọi Bắc Kinh tích cực hợp tác với Washington nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và Iran.

 

Đây là cuộc gặp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc kể từ sau ngày 1/4 khi họ gặp nhau tại London (Anh) trong Hội nghị thượng đỉnh G-20 về khủng hoảng tài chính toàn cầu.

 

Trong cuộc gặp tại London, hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất cùng nhau xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện trong thế kỷ 21.