Pháp-Brazil thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược

09:32, 07/09/2009

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 6/9 đã tới Brazil trong chuyến thăm chính thức 2 ngày tại quốc gia Nam Mỹ này, trong đó ông sẽ hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Lula da Silva về các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược song phương.

 

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Brazil cho biết nhân chuyến thăm này, hai bên dự kiến ký một loạt thỏa thuận hợp tác cấp chính phủ trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, giao thông và di trú.

 

Bốn ngày trước chuyến thăm, Thượng viện Brazil đã bỏ phiếu cho phép chính phủ vay nước ngoài 8,657 tỷ USD để đóng 5 tàu ngầm, trong đó có một tàu ngầm hạt nhân, chế tạo 50 máy bay trực thăng vận tải quân sự EC-725 và tất cả đều được thực hiện theo thỏa thuận chuyển giao công nghệ đã ký với Paris.

 

Dự kiến, hai nước sẽ ký thỏa thuận chế tạo số tàu ngầm và máy bay trực thăng trên trong chuyến thăm này. Ngoài ra, Brazil còn đàm phán về khả năng mua của Pháp 36 máy bay chiến đấu để nâng cấp một phần đội bay. Theo các nguồn tin Pháp, hợp đồng này trị giá 5,7 tỷ USD.

 

Trả lời phỏng vấn báo O'Globo (Brazil), Tổng thống Sarkozy cũng đã lên tiếng ủng hộ việc mở rộng nhóm G-8 thành nhóm G-14, với sự tham gia của sáu nước mới nổi, trong đó có Brazil, vì theo ông G-8 hiện không đủ khả năng ứng phó với những thách thức lớn trên phạm vi toàn cầu.

 

Pháp là đối tác kinh tế lớn thứ 8 của Brazil. Trao đổi thương mại giữa hai nước tăng 135% trong 5 năm gần đây. Năm 2008, Pháp là nước đầu tư trực tiếp lớn thứ 6 vào Brazil, với 2,2 tỷ USD, nâng tổng vốn đầu tư của Pháp tại nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này lên 17,5 tỷ USD.