Phía sau cuộc diễu hành quân sự lớn nhất của Trung Quốc

13:48, 14/09/2009

Cuộc diễu hành quân sự lớn nhất của Trung Quốc trong một thập niên sẽ thể hiện những khả năng mới rất mạnh mẽ của quân đội nước này và phát đi thông điệp rằng, Mỹ và những nước khác không nên đánh giá thấp ý định của Bắc Kinh trong việc bảo vệ các lợi ích trong và ngoài nước.

 

 Phô trương sức mạnh quân sự sẽ là tâm điểm trong cuộc diễu hành tại Bắc Kinh ngày 1/10 để kỷ niệm 60 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sự kiện này thu hút sự chú ý lớn của người dân và giới quân sự, nhà phân tích trong lần đầu tiên chứng kiến những vũ khí tối tân.

 

Đó là tên lửa hạt nhân liên lục địa đã được nâng cấp DF-31 có khả năng chạm đến Washington, các tên lửa tầm ngắn hiện đại DF-11 và DF-15, tên lửa chống hạm YJ-83, tên lửa hành trình tầm xa DH-10... Ngoài ra, chưa từng xuất hiện trước đây, nhưng có thể bay lượn trên bầu trời Quảng trường Thiên An Môn là loại máy bay chiến đấu J-10 sản xuất trong nước.

 

Theo giới phân tích, những vũ khí tiên tiến là kết quả của 20 năm nỗ lực gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc, với ngân sách quốc phòng tăng hai con số và sự chi tiêu mạnh mẽ từ chính phủ khi kinh tế tăng trưởng nhanh chóng.

 

Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng phô trương các thiết bị này nhằm thể hiện khả năng mới của quân đội đồng thời tin rằng, sức mạnh quốc phòng sẽ trở thành một sức mạnh mới cho vị thế quốc tế của Bắc Kinh.

 

"Cuộc diễn tập có mục đích không chỉ cho người Trung Quốc thấy những biểu tượng sức mạnh mới của đất nước, mà còn cho nước ngoài hiểu rõ rằng, các chính sách dựa trên những suy đoán về sự yếu kém của Trung Quốc rốt cuộc phải thay đổi", Denny Roy, một chuyên gia về quân sự Trung Quốc tại Trung tâm Đông - Tây của Hawaii nói.

 

Giới quan sát cho rằng, trung tâm các mục tiêu của Bắc Kinh là việc Mỹ ủng hộ Đài Loan và việc quân đội Mỹ tiếp tục các sứ mệnh thăm dò trên biển.

 

Về chính thức, Bắc Kinh tuyên bố cuộc diễu hành quân sự không nhằm gì ngoài khác mục tiêu thúc đẩy tinh thần yêu nước, thể hiện tốc độ hiện đại hóa của quân đội - cách giải thích mà đại lục thường xuyên nhắc lại là việc tăng cường xây dựng quân đội không hề đe dọa tới những quốc gia khác. Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc về chính thức đạt 71 tỉ USD trong năm nay, dù giới phân tích tin là, con số thực tế còn cao hơn nhiều.

 

Ngoài các vũ khí tối tân, cuộc diễu hành còn có sự tham gia của hàng nghìn binh lính của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) và Cảnh sát Vũ trang Nhân dân - lực lượng có sứ mệnh chấm dứt những bất ổn trong nước.

 

Theo Russell Smith, cựu tùy viên quân sự Australia tại Bắc Kinh, đồng thời là một nhà phân tích quốc phòng, các tên lửa đạn đạo và chống hạm của Trung Quốc có khả năng chạm tới các tàu sân bay của hải quân Mỹ tập trung ở Thái Bình Dương. Các vũ khí hiện đại dường như còn giúp PLA có khả năng hoạt động xa hơn, đôi khi là ở những địa điểm chưa từng xuất hiện trước đây.

 

"Rõ ràng, Đài Loan và Nhật Bản đang cảm nhận thấy điều này, có lẽ thậm chí là lực lượng Mỹ ở Guam, Okinawa, hay cả Hawaii", Richard Bitzinger, một chuyên gia cấp cao tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam của Singapore nói. "Những quốc gia nước ngoài, không cần phải lo ngại về các khả năng mới này, nhưng có lẽ nên ít nhất là rất, rất thận trọng".