Thế giới cần tăng thêm 70% sản lượng lương thực

19:37, 24/09/2009

Thế giới cần phải tăng thêm 70% sản lượng lương thực từ nay đến năm 2050 để có thể đáp ứng nhu cầu lương thực cho dân số toàn cầu lúc đó sẽ lên tới 9,1 tỉ người.

 

Đó là dự báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đưa ra trong một báo cáo công bố ngày 23/9.

 

Theo báo cáo nói trên, đến năm 2050, dân số thế giới sẽ tăng thêm 2,3 tỷ người, chủ yếu ở các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước ở khu vực Nam sa mạc Sahara của châu Phi (với tỉ lệ tăng dân số ước tính 108%, tương đương 910 triệu người), tiếp theo là khu vực Đông và Nam Á (với 11%, tương đương 228 triệu người).

 

FAO cho biết mặc dù sản lượng lương thực và thực phẩm của thế giới vẫn tăng hàng năm, nhưng tốc độ tăng hiện nay chưa đáp ứng được xu thế tăng dân số, mức sống và thu nhập của người dân trong tương lai.

 

FAO cảnh báo rằng sự biến đổi khí hậu và nhu cầu về năng lượng sinh học là những thách thức chủ yếu đối với nền nông nghiệp thế giới.

 

Trong tương lai, mặc dù diện tích đất trồng trọt tăng ở các nước đang phát triển, nhưng lại giảm ở các nước phát triển do ảnh hưởng của phát triển công nghiệp.

 

FAO cũng nêu rõ tình trạng thiếu nước ở mức báo động và sự phân bổ không đồng đều nguồn nước hiện nay đang là những rào cản nghiêm trọng cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt là trồng cây lương thực ở các nước nghèo.

 

Tổ chức này kêu gọi phải tăng mạnh đầu tư cho việc mở rộng đất trồng trọt và phát triển nông nghiệp cũng như đầu tư để cải thiện việc cung cấp lương thực, nếu không sẽ có khoảng 370 triệu người (tức khoảng 5% dân số thế giới) bị đói vào năm 2050.

 

Báo cáo nói trên của FAO được công bố nhân dịp tổ chức này chuẩn bị triệu tập một Diễn đàn chuyên gia cấp cao thế giới vào ngày 12-13/10 tới tại Roma (Italy) để thảo luận các chiến lược đối phó với những thách thức về lương thực, với sự tham gia của khoảng 300 chuyên gia (gồm các học giả, nhà nghiên cứu, đại diện các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức tư nhân...) đến từ các nước phát triển và đang phát triển.

 

Việc tổ chức diễn đàn này là nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh thế giới về an ninh lương thực, dự kiến diễn ra từ ngày 16-18/11 năm nay cũng tại Roma.