Thủ đô Bangkok ngập tràn “Áo đỏ”

09:59, 20/09/2009

Chiều 19/9, Mặt trận Dân chủ chống độc tài UDD – Thái Lan tổ chức cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Bangkok, kỷ niệm 3 năm cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính phủ của Thủ tướng Thaksin Shinawatra. 

 

Bất chấp cơn mưa nặng hạt và Luật An ninh nội địa đã được triển khai, hàng đoàn người áo đỏ vẫn đổ dồn về khu vực quảng trường trung tâm thủ đô Bangkok tham dự vào cuộc biểu tình.

 

Theo quan sát của phóng viên VOV, tính đến 20 giờ ngày 19/9 có khoảng hơn 20.000 người áo đỏ tập trung tại trung tâm Bangkok. Một điều phối viên của UDD cho biết, những người này thuộc các nhóm áo đỏ từ nhiều địa phương trên khắp đất nước Thái như: Lốp Buri, Si Saket, Nakhon Phanom hay Khon Ken.

 

Trên khán đài, tập trung đầy đủ hơn 30 lãnh đạo và thành viên cốt cán của UDD như Nattawut Saikua, Veera Musikapong, Arisaman, Somyodh…. Các lãnh đạo áo đỏ thay nhau đăng đàn buộc tội những người đã tổ chức cuộc đảo chính năm 2006, không công nhận chính phủ hiện nay và yêu cầu Thủ tướng Abhisit giải tán Hạ viện, tổ chức bầu cử.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên VOV, ông Sean Boonpracong, người phát ngôn đối ngoại của UDD cho rằng: “Những gì chúng tôi làm hôm nay muốn cho thấy cuộc đảo chính diễn ra cách đây 3 năm là vi hiến và vô giá trị. Hầu hết người dân Thái coi đó là điều không thể chấp nhận được, đi ngược lại các tiêu chuẩn của cộng đồng quốc tế. Chính phủ quân sự đã viết ra một bản Hiến pháp mới trong đó thành lập những cơ quan độc lập như Uỷ ban bầu cử, Toà án Hiến pháp, Uỷ ban chống tham nhũng. Thế nhưng các cơ quan này chỉ dùng pháp luật để truy tố hàng trăm vụ liên quan đến chúng tôi trong khi lờ đi việc xử những người đã chiếm giữ trái phép sân bay Suvarnabhumi cách đây gần 300 ngày. Chúng tôi coi đó là sự đối xử bất bình đẳng hay còn gọi là việc áp dụng tiêu chuẩn kép trong hành pháp”.

 

20h30’, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đỡ đầu cho mọi hoạt động của UDD gọi điện về từ nước ngoài. Trong cuộc nói chuyện kéo dài ít phút, ông Thaksin cho rằng: 3 năm sau đảo chính, đất nước Thái Lan từ vị trí một quốc gia phát triển đang thụt lùi trở lại chế độ độc tài.

 

Theo ông Thaksin, những vấn đề một thời được đưa lên để phê phán, cáo buộc ông như tham nhũng, can thiệp vào các tổ chức độc lập, báo chí; vấn đề an ninh cực Nam, sự chia rẽ trong đất nước cho đến hôm nay đều chưa được giải quyết. Cuối cùng ông Thaksin vẫn thể hiện mong muốn hoà hợp và đoàn kết dân tộc.

 

Diễn ra liên tiếp trong vài tháng qua, các cuộc biểu tình của phe áo đỏ đang trở nên nhàm chán trong mắt người dân Bangkok. Tiếng hò reo vang dội chỉ thể hiện sự phấn khích của những người biểu tình. Không ít người dân bày tỏ sự chán nản, mệt mỏi đối với những xáo động mà phe áo đỏ đang gây ra cho xã hội.

 

Chị Chariya, một người dân Bangkok, cho rằng, những người áo đỏ có trách nhiệm của mình nhưng không nên vì thực hiện trách nhiệm ấy mà phá hoại đất nước. “Bản thân tôi, áo đỏ hay áo vàng đều làm tôi mệt mỏi. Các bên đều viện lý do của mình. Tôi mong muốn tình hình sẽ bình yên trở lại”.