Thủ tướng Đức sẽ thành lập liên minh cầm quyền mới

08:47, 29/09/2009

Ngay sau khi công bố kết quả bầu cử Quốc hội, Thủ tướng Đức An-giê-la Méc-ken ngày 28/9 đã thông báo kế hoạch thành lập liên minh cầm quyền Đen - Vàng đúng như mong đợi giữa Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo/Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) với đảng Dân chủ Tự do (FDP).

 

Phát biểu tại trụ sở của CDU/CSU trước hàng nghìn người ủng hộ mừng chiến thắng ở thủ đô Béc-lin, bà Méc-ken cho biết, nhiệm kỳ 4 năm mới của Chính phủ sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, song với một liên minh cầm quyền trung hữu mới, Chính phủ do bà đứng đầu sẽ khởi động lại đà tăng trưởng cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ sau chiến tranh. Bà cho biết, giải quyết tỷ lệ thất nghiệp ở Đức, hiện ở mức 8,3% và dự kiến còn tăng nữa, sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của bà trong nhiệm kỳ hai này.

 

Trước đó, ngày 27/9 đã diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa 17 và Thủ tướng Đức. Tám giờ sáng (giờ địa phương), 80.000 địa điểm bầu cử trên toàn nước Đức đã mở cửa để cử tri tới bỏ phiếu. Tại kỳ bầu cử năm nay, chỉ có 71% trong 62,2 triệu cử tri tham gia bầu cử, tỷ lệ thấp kỷ lục trong các cuộc bầu cử ở Đức.

 

Kết quả sơ bộ công bố đêm 27/9 trên các kênh truyền hình ARD, ZDF và các trang web của Đức cho biết Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) giành 33,5% phiếu ủng hộ (2005: 35,2%); Đảng Xã hội Dân chủ (SPD): 23,3% (2005: 34,2%); Đảng Dân chủ Tự do (FDP): 14,3% (2005: 9,8%), Die Linke: 12,3% (2005: 8,7%) và Đảng Xanh: 10,0% (2005: 8,1%).

 

Kết quả này cho thấy mặc dù CDU/CSU giành được số phiếu thấp, nhưng đã đạt được mục tiêu và có thể liên minh với FDP để thành lập chính phủ mới. Trong khi uy tín của hai chính đảng lớn CDU và SPD đều giảm so với kỳ bầu cử năm 2005, thì sự ủng hộ của cử tri đối với các đảng nhỏ như FDP, Die Linke và Đảng Xanh đều tăng, đặc biệt hai đảng FDP và Die Linke đã giành thắng lợi lớn. Trong khi đó, SDP đã thất bại bi thảm nhất trong lịch sử kể từ năm 1949, mất hơn 10% phiếu so với kỳ bầu cử cách đây 4 năm. Phát biểu với cử tri đảng này, Phó Chủ tịch đảng SPD, ứng cử viên Phrăng Van-tơ Xtai-mai-ơ (Frank Walter Steinmeier) thừa nhận đây là "kết quả tồi tệ nhất" và "một ngày cay đắng" của đảng. Ông Xtai-mai-ơ cũng thừa nhận trách nhiệm của mình đối với "thảm họa" này và cho biết sẽ tiếp tục ở lại vị trí lãnh đạo trong đảng nhằm lấy lại sức mạnh cho SPD.