Tổng thống Ấn Độ thăm Nga

10:36, 03/09/2009

Chuyến thăm chính thức Nga của Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil đang khiến dư luận trong và ngoài khu vực quan tâm bởi nó diễn ra đúng thời điểm "Năm Văn hoá Ấn Độ tại Nga" đang diễn ra và quan hệ biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang có những diễn biến căng thẳng, phức tạp.

Theo giới truyền thông, chuyến công du 5 ngày tới Nga (từ 2 đến 6/9) của Tổng thống Pratibha Patil chủ yếu mang tính nghi lễ, nhưng nó cũng đặt ra những nền tảng vững chắc cho mối quan hệ Ấn Độ và Nga, cũng như gia tăng hợp tác quân sự giữa 2 nước. Tổng thống Pratibha Patil cũng nhấn mạnh, chuyến thăm sẽ nâng cao sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau, cũng như góp phần tạo dựng niềm tin trên một số vấn đề.

 

Ngay sau khi tới Nga, Tổng thống Pratibha Patil và Tổng thống Dmitry Medvedev đã tham dự buổi biểu diễn của các vũ công Ấn Độ tại nhà hát Bolshoi, đây là một phần trong các sự kiện của "Năm Văn hoá Ấn Độ tại Nga". Năm 2008 là "Năm Văn hoá Nga tại Ấn Độ".

 

Sau đó, Tổng thống Pratibha Patil sẽ có các cuộc hội đàm chính thức với Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Putin. Ngoài ra, Tổng thống Pratibha Patil còn có kế hoạch tiếp xúc với Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện Nga, thăm thành phố Saint Petersburg và có các cuộc hội đàm với quan chức cấp cao địa phương.

 

Quan hệ giữa Ấn Độ và Nga được cải thiện nhiều trong mấy năm qua, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng, năng lượng hạt nhân và công nghệ hàng không vũ trụ. Ngoài việc hoàn tất việc thiết kế một vệ tinh không người lái chuẩn bị phóng lên mặt trăng trước năm 2012, Nga còn tiếp tục xây dựng thêm 4 lò phản ứng tại Nhà máy Điện hạt nhân Kudankulam của Ấn Độ.

 

Riêng tại Hội trợ Triển lãm Hàng không Moskva 2009 vừa mới diễn ra hồi hạ tuần tháng 8, Nga và Ấn Độ đã ký được hợp đồng cung cấp 26 máy bay RD-33. Được biết, 10 chiếc xe tăng T-90 Bhishma cũng vừa được lắp ráp tại Ấn Độ theo giấy phép của Nga. Ngoài ra, Ấn Độ cũng muốn mua máy bay tiêm kích đa chức năng mới MIG-35 của Nga để nâng cao khả năng quốc phòng của mình.