Vắcxin cúm H1N1 chỉ đủ cho nửa dân số thế giới

12:10, 25/09/2009

Các hãng dược phẩm chỉ sản xuất được 3 tỷ liều vắcxin phòng cúm A/H1N1 mỗi năm, với một liều duy nhất là đủ tạo khả năng miễn dịch và vắcxin mới an toàn như các vắcxin phòng cúm thông thường.

 

Đó là những thông tin do Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Chan công bố ngày 24/9, sau cuộc gặp với các chuyên gia về cúm hàng đầu thế giới trại trụ sở của Liên hợp quốc ở New York, Mỹ.

 

Thông báo của WHO cho biết các thử nghiệm từ khi bắt đầu sản xuất đến nay cho thấy vắcxin phòng cúm A/H1N1 an toàn như các vắcxin phòng cúm thông thường, với các tác dụng phụ như gây sốt, đau đầu, mỏi cơ hoặc đau toàn thân. Các triệu chứng này thường nhẹ và kéo dài trong vòng một đến hai ngày.

 

WHO thừa nhận khả năng sản xuất vắcxin mới còn hạn chế, đạt mức 3 tỷ liều/năm so với 5 tỷ liều theo dự báo trước đó của WHO, do thiếu "virus giống".

 

Tuy nhiên, với liều một mũi duy nhất, số người được tiêm phòng trên thế giới sẽ tăng gấp đôi, lên gần một nửa trong tổng số 6,8 tỷ người, do hầu hết các chuyên gia trước đó đều dự báo liều hai mũi mới đủ để tạo khả năng miễn dịch cho cơ thể.

 

Sau khi hoan nghênh 9 nước giàu ủng hộ vắcxin phòng cúm A/H1N1 cho các nước nghèo, WHO cho biết sẽ điều phối việc phân phối số vắcxin này.

 

Đợt phân phối đầu tiên được tiến hành vào tháng 11 tới với 300 triệu liều gửi đến hơn 90 nước.

 

Tổ chức này khuyến cáo các nước tiếp tục giám sát diễn biến dịch bệnh và các trường hợp nhiễm dịch nặng, nhưng kêu gọi hạn chế áp dụng biện pháp đóng cửa biên giới hoặc kìm hãm buôn bán.