Ấn Độ thử thành công tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân

15:45, 12/10/2009

Hôm nay (12/10), Ấn Độ đã phóng thử thành công hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn Prithvi 2 có thể mang đầu đạn hạt nhân. Đây là thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo.

 

Hai tên lửa đất đối đất được bắn đi từ khu thử ở Chandipur, quận Balasore thuộc bang Orissa phía đông Ấn Độ. Tên lửa đầu tiên được phóng đi lúc khoảng 10h30 sáng theo giờ địa phương và tên lửa thứ hai được bắn đi 3 phút sau đó.

 

Vụ thử trên đã được thực hiện dưới sự chứng kiến của các nhà khoa học chuyên về phát triển tên lửa cùng các quan chức quân sự cấp cao hàng đầu của Ấn Độ.

 

Tên lửa Prithvi 2 là tên lửa đất đối đất có độ tinh vi rất cao với tầm bắn 350km. Đây là một trong 5 loại tên lửa đạn đạo chiến thuật do Tổ chức phát triển và Nghiên cứu Quốc phòng của Ấn Độ chế tạo trong khuôn khổ Chương trình Phát triển Tên lửa Điều khiển Tích hợp.

 

Prithvi cũng là tên lửa đạn đạo đầu tiên do Ấn Độ tự thiết kế và chế tạo. Hai phiên bản của tên lửa Prithvi đã được triển khai trong quân đội và Không quân Ấn Độ.

 

Trước đó, ngày 11/10, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết nước này có thể sẽ thử tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos vào tháng 12 tới, từ tàu ngầm ở ngoài khơi bang Orissa.

 

Tên lửa BrahMos, với tầm bắn 290km, là tên lửa hành trình có tốc độ nhanh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, bay nhanh hơn tốc độ âm thanh từ 2,5 đến 2,8 lần, gấp khoảng 3,5 lần so với tên lửa hành trình Harpoon của Mỹ.

 

Các tên lửa BrahMos phóng từ tàu chiến và mặt đất có thể mang một đầu đạn nặng 200kg, trong khi tên lửa cải tiến "BrahMos A" bắn từ máy bay có thể mang một đầu đạn 300kg.

 

Dự án tên lửa BrahMos do Ấn Độ và Nga phối hợp thực hiện. Hiện nay, một phiên bản khác của tên lửa BrahMos, có khả năng bay nhanh gấp năm lần tốc độ âm thanh, cũng đang trong quá trình nghiên cứu.