Cuộc đua vào ghế Tổng thống EU đang nóng lên

08:33, 29/10/2009

Cuộc đua tranh để giành ghế Tổng thống đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) đã mạnh mẽ hơn khi cựu Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker quyết định sẽ trở thành đối thủ tương lai của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair.

 

Khẳng định rằng mình không phải là "tên lùn" trên chính trường thế giới, động thái của ông Jean-Claude Juncker sẽ buộc các nhà lãnh đạo EU phải quyết định liệu họ có muốn một Tổng thống trở thành một từ ngữ cửa miệng như Ông Blair.

 

Một thời khắc quyết định của trận chiến có thể diễn ra vào hôm nay (28/10) khi Tổng thống Pháp Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkell có thể thảo luận về sự ứng cử của ông Blair trong bữa tối diễn ra tại Paris.

 

Tổng thống Pháp luôn bảo vệ cho sự nghiệp của ông Blair. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức đã trở nên đa nghi hơn trong việc trao chức Tổng thống EU cho một nhà lãnh đạo của một nước không nằm trong khu vực đồng euro và cũng là người ủng hộ cuộc chiến Iraq, cuộc chiến gây bất đồng nội bộ EU vào 2003.

 

Hôm 27/10, khi có mặt tại Washington, ông Blair từ chối xác nhận mình có phải là ứng viên cho vị trí Tổng thống EU hay không, một vị trí sẽ được thiết lập khi Tổng thống Czech Vaclav Klaus ký vào hiệp ước Lisbon trong vài ngày tới.

 

Các trợ lý của ông Blair cho hay, ông sẽ lắng nghe tín hiệu từ Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức trước khi quyết định có tranh cử hay không. Ông Blair dự kiến sẽ hội đàm với lãnh đạo Ba Lan Donald Tsuk và Thủ tướng Hà Lan Jan Peter Balkenende, đối thủ tương lai.

 

Thủ tướng Anh Gordon Brown đã ủng hộ ông Blair từ trong hậu trường. Nhà lãnh đạo này hy vọng Pháp, Italia, Tây Ban Nha và có thể là Ba Lan sẽ ủng hộ ông Blair làm Tổng thống EU.

 

Vấn đề trên sẽ ảnh hưởng lớn tới hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, khi nó bắt đầu khai mạc vào ngày mai (29/10).