Ukraine kỷ niệm ngày giải phóng

07:16, 29/10/2009

Tổng thống Victor Yushenko đã ký sắc lệnh ấn định ngày 28/10 hàng năm là Ngày giải phóng Ukraine khỏi ách phát xít.

 

Ngày 28/10, lần đầu tiên Ukraine tổ chức kỷ niệm Ngày giải phóng đất nước khỏi ách thống trị của phát xít Đức (28/10/1944- 28/10/2009).

 

Thủ tướng Yulia Timosenko chúc mừng các cựu chiến binh nhân ngày lễ trọng đại: "Từ tận trái tim mình, tôi xin chúc mừng các cựu chiến binh nhân ngày lễ lớn - 65 năm Ngày giải phóng Ukraine khỏi ách phát xít. Quá trình giải phóng Ukraine đã diễn ra trong 1.255 ngày đêm. Không có ai đặt giá cho cuộc chiến đấu này, vì chiến công là việc thường ngày của các vị. Và cuối cùng, vào mùa thu năm 1944, Giải phóng đã đến với mảnh đất thân thương của chúng ta, qua bao nhiêu những chờ mong, đau khổ và những trận chiến đổ máu".

 

Trong ngày, tại các địa phương của Ukraine đều tổ chức đặt hoa ở các đài tưởng niệm liệt sỹ với sự tham gia của các cựu chiến binh.

 

Nhân dịp này, 10 thành phố của Ukraine có bắn pháo hoa chào mừng. Cụ thể, vào lúc 20h ngày 28/10 tại 4 thành phố Ukraine mang danh hiệu anh hùng - Kiev, Odessa, Sevastopol và Kerchi. Ngoài ra, 6 thành phố khác là Simpheropol, Vinnitsa, Lvov, Zitomir, Rovno và Dnhiepropetrovsk- nơi từng diễn ra những trận chiến đấu oai hùng của quân đội Liên Xô cũng bắn pháo hoa trong ngày đại lễ.

Tổng thống Liên bang Nga Dmitri Medvedev đã gửi điện chúc mừng nhân dân Ucraine nhân sự kiện này.