Afghanistan - Đàm phán bầu cử vòng hai bị đổ vỡ

08:44, 01/11/2009

Báo chí nước ngoài dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết cuộc đàm phán giữa Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai với đối thủ là cựu Ngoại trưởng nước này Abdullah Abdullah  đã đổ vỡ .

 

Ông Abdullah có thể sẽ tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống vòng hai, dự kiến diễn ra ngày 7/11/2009.

 

Hãng tin AP dẫn một nguồn tin gần gũi với ban lãnh đạo Afghanistan cho biết ông Abdullah có thể sẽ ra thông báo về việc này trong ngày 31/10, nhưng nhiều khả năng là ngày 1/11.

 

Cũng theo nguồn tin này, tại cuộc đàm phán, cựu Ngoại trưởng Afghanistan Abdullah tiếp tục nhắc lại đề nghị đòi sa thải người đứng đầu Ủy ban bầu cử độc lập do ông Karzai bổ nhiệm, thay đổi một số ghế bộ trưởng và thương lượng về một thỏa thuận chia sẻ quyền lực thay vì tiến hành bầu cử lại. Tuy nhiên, Tổng thống Karzai đã bác bỏ các yêu sách này, đồng thời nhấn mạnh phải tiến hành bầu cử trước rồi mới thỏa thuận về việc chia sẻ quyền lực.

 

Trước đó, ông Abdullah cũng từng bày tỏ quan ngại không có gì đảm bảo rằng cuộc bầu cử vòng hai sẽ diễn ra công bằng hơn vòng đầu. Tuy nhiên, các quan chức bầu cử Afghanistan ngày hôm nay đã đề nghị mở thêm nhiều điểm bầu cử mới nhằm tránh lặp lại tình trạng gian lận như trong vòng đầu. Cuộc bầu cử vòng hai ngày 7/11 tại Afghanistan là kết quả của cuộc điều tra do Liên hợp quốc đứng đầu về các cáo buộc gian lận tràn lan có lợi cho ông Karzai trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng Tám. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, ông Karzai có nhiều khả năng sẽ tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng hai sắp tới.