Đặc phái viên LHQ đến Iraq điều tra vụ đánh bom

16:15, 02/11/2009

Hôm nay (2/11), ông Oscar có các cuộc gặp với các quan chức cao cấp Iraq, trong đó có Tổng thống Jalal Talabani, Thủ tướng Nuri al-Maliki và Ngoại trưởng Hoshyar Zebari.

 

Ngày 1/11, ông Oscar Fernandez Taranco, trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị đã tới Baghdad để điều tra các vụ đánh bom nhằm vào hàng loạt tòa nhà chính phủ gây nhiều thương vong mới đây, đồng thời xem xét tình hình an ninh ở Iraq.

 

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm 28/10 thông báo sẽ cử ông Taranco tới Baghdad để điều tra vụ tấn công khủng bố trên theo đề nghị của Chính phủ Iraq, đồng thời nhấn mạnh những hành động bạo lực này nhằm vào những người dân vô tội và nhằm phá hoại nền dân chủ của Iraq.

 

Các vụ bạo lực gia tăng mạnh tại Iraq trong thời gian gần đây, và ngày 25/10 được coi là ngày đẫm máu nhất trong năm nay khi hai vụ đánh bom xe liều chết xảy ra gần như đồng thời gần trụ sở Bộ Tư pháp và Tòa thị chính Baghdad làm 153 người chết và hơn 500 người bị thương.

 

Nhóm "Nhà nước Hồi giáo Iraq" có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al Qaeda đã nhận trách nhiệm vụ này. Trước đó, ngày 19/8 cũng xảy ra một loạt vụ đánh bom nhằm vào Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính và Bộ Y tế ở Baghdad làm hơn 100 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

 

Trong khi đó, ngày 1/11 lại xảy ra một loạt vụ đánh bom tại các địa phương ở Iraq, làm 10 người chết và 57 người bị thương. Trong đó gây thương vong nhiều nhất là vụ bom cài trong máy ướp lạnh đặt trên một chiếc xe đạp phát nổ tại một nơi họp chợ ở thành phố Mussayib có phần lớn người hồi giáo dòng Shiite sinh sống ở tỉnh Babil, làm 5 người chết và 37 người bị thương.