Đàm phán hoà bình Israel - Palestine bế tắc

08:23, 20/11/2009

Việc Israel tiếp tục mở rộng thêm các khu định cư bất chấp sức ép của Mỹ và cộng đồng quốc tế khiến người dân Palestine và Arập càng thêm mất lòng tin vào vai trò trung gian của Mỹ.  

Cựu Chủ tịch "Đảng Meretz" của Israel Yossi Bilin cho biết, Thủ tướng  Benjamin Netanyahu sẽ sớm quyết định ngừng xây dựng khu định cử ở Bờ Tây và không bao gồm Jerusalem. Ông Yossi Bilin nói rằng, Israel sẽ quyết định ngừng xây dựng tạm thời trong 10 tháng ở Bờ Tây. Tuy nhiên, ông Bilin tin rằng, người Palestine sẽ không đồng ‎‎y.

 

 

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu khi đang ở thăm Trung Quốc ngày 18/11, Tổng thống Mỹ Barak Obama khẳng định, vấn đề Trung Đông rất khó. Ông Obama thừa nhận không thể ngăn cản Israel ngừng mở rộng các khu định cư. Theo ông Obama, việc Israel mở rộng thêm các khu định cư sẽ không đóng góp cho an ninh của khu vực, khó khăn cho việc phục hồi đàm phán hoà bình với Palestine và thực hiện giải pháp hai nhà nước. Tổng thống Mỹ Obama nhấn mạnh rằng, an ninh của Israel là lợi ích quốc gia quan trọng của Mỹ. Mỹ nỗ lực để đảm bảo an ninh cho Israel.

 

Trong bài phát biểu gửi tới thế giới Arập và Hồi giáo ở trường Đại học Cairo (Ai Cập) hồi đầu tháng 6 vừa qua, Tổng thống Obama đã tuyên bố nỗ lực mang lại hoà bình cho khu vực này và xây dựng một hình ảnh mới về Mỹ trong thế giới Arập và Hồi giáo. Tuyên bố này đã làm hài lòng người Arập nhưng họ vẫn muốn thấy những việc làm cụ thể hơn là những lời hứa của Tổng thống Obama. Gần một năm kể từ khi Tổng thống Obama lên nhậm chức, tiến trình hoà bình Trung Đông và xung đột Israel- Palestine vẫn chưa có gì tiến triển.

 

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong tuần này đã phản đối các tuyên bố của Mỹ và Israel khi cho rằng, thoả thuận hoà bình Trung Đông có thể đạt được trước khi ông này kết thúc nhiệm kỳ vào đầu năm 2010. Ông Abbas cho biết, ông đã bày tỏ quan điểm rõ ràng trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barak Obama rằng, ông không thể thuyết phục được Israel ngừng xây dựng khu định cư tại Bờ Tây. Vì vậy, theo ông Abbas, nếu đã không làm được gì cho nhân dân mình thì không nên tiếp tục tại vị.

 

Tổng thống Palestine cho biết, quyết định không tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo của ông bắt nguyồn từ những lý do cá nhân cũng như những thất bại trong sự nghiệp chính trị của mình. Theo ông Abbas đàm phán hoà bình Israel-Palestine từ năm 2000 đến năm 2008 hoàn toàn bị đình trệ. Tiến trình này chỉ được nối lại đôi chút dưới thời cựu Thủ tướng Israel Ehud Olmert, rồi lại thất bại.

 

Việc Israel tiếp tục mở rộng thêm các khu định cư bất chấp sức ép của Mỹ và cộng đồng quốc tế khiến người dân Palestine và Arập càng thêm mất lòng tin vào vai trò trung gian của Mỹ. Tổng thống Obama đã thừa nhận không thể ngăn cản Israel ngừng mở rộng các khu định cư. Trong khi đó, Palestine khẳng định không ngồi vào bàn đàm phán trước khi Israel ngừng toàn bộ việc xây dựng các khu định cư trên vùng đất chiếm đóng bao gồm cả Jerusalem. Giải quyết xung đột Israel - Palestine gần như bế tắc khi mà Mỹ cũng bó tay.