Hội nghị APEC tại Singapore tập trung vào khủng hoảng kinh tế

09:04, 12/11/2009

Ngày 11/11/2009, bộ trưởng ngoại giao và thương mại của các nước thành viên APEC đã bắt đầu nhóm họp tại Singapore.

Tại đây, các bộ trưởng đã cảnh báo về khả năng khủng hoảng kinh tế thế giới vẫn chưa hoàn toàn kết thúc.

 

Theo nhiều ý kiến, những dấu hiệu khả quan về nền kinh tế toàn cầu vừa qua chỉ là sự tạm ngừng khủng hoảng chứ không phải là dấu hiệu của phục hồi.

 

Ông George Yeo, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore cho hay hội nghị sẽ thảo luận vấn đề phục hồi kinh tế toàn cầu, song song với cải cách các tổ chức tài chính và chống lại bảo hộ sản xuất trong nước. Ông cũng nhất trí với ý kiến của các bộ trưởng rằng khủng hoảng kinh tế sẽ còn kéo dài.

 

"Những tín hiệu tốt từ nền kinh tế mà chúng ta đang có chỉ là tạm thời. Tình hình còn nhiều biến động. Chúng ta nên giải quyết tận gốc vấn đề", ông Yeo khẳng định.

 

Hội nghị các bộ trưởng tài chính của 21 thành viên APEC sẽ họp riêng vào ngày mai. Theo chương trình dự thảo, các bộ trưởng sẽ thảo luận vấn đề về gói kích thích kinh tế.

 

Chủ tịch ngân hàng thế giới ông Robert Zoellick cho hay ông rất hài lòng về những tín hiệu phát triển đáng mừng của nền kinh tế thế giới trong năm nay. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận nền kinh tế thế giới cũng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro trong năm tới, ông khẳng định các nước nên tiếp tục đưa ra những gói kích thích kinh tế trong năm 2010.

 

Hội nghị các bộ trưởng thương mại cũng thảo luận một vài vấn đề khác trong chương trình nghị sự, bao gồm cả vấn đề về biến đổi khí hậu.