IAEA muốn Iran chấp nhận thỏa thuận vào cuối năm nay

08:10, 22/11/2009

 Theo thoả thuận của IAEA, Iran sẽ chấp nhận chuyển uranium của nước này ra nước ngoài để chuyển đổi thành nhiên liệu cho một lò phản ứng hạt nhân y học

 

Ngày 20/11, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Mohamed el-Baradei đã hối thúc Iran chấp nhận đề xuất chuyển uranium của nước này ra nước ngoài làm giàu vào cuối năm 2009. Ông cũng khuyên các nước phương Tây không áp đặt thêm các lệnh trừng phạt chống Iran.

 

Ông El-Baradei cho biết, theo kế hoạch do IAEA đưa ra, Iran chuyển uranium đã được làm giàu ở mức độ thấp sang Nga và Pháp để chuyển đổi thành nhiên liệu cho một lò phản ứng hạt nhân y học là một cơ hội hiếm có để xoá bỏ những nghi vấn xung quanh chương trình hạt nhân của nước này. Ông El-Baradei hy vọng các bên sẽ đạt được thoả thuận về vấn đề này vào cuối năm nay. Hiện nay, quyền quyết định thuộc về phía Iran.

 

Cùng ngày, đại diện các nước trong nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức) đã gặp nhau tại tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về phản đối của Iran liên quan đến thoả thuận nhiên liệu hạt nhân quốc tế. Các quan chức tham gia cuộc họp trên từ chối cho biết quan điểm của 6 nước này đối với động thái trên của Iran. Tuy nhiên, nữ phát ngôn viên của quan chức cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu cho biết, cuộc gặp trên là nhằm xem xét lại những diễn biến mới nhất liên quan đến vấn đề hạt nhân của Iran.

 

Các nước phương Tây nghi ngờ Iran đang bí mật phát triển vũ khí hạt nhân trong khi Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình là nhằm phục vụ các mục đích hoà bình và phản đối việc các nước gây sức ép buộc Iran phải chắm dứt việc làm giàu uranium.