Bầu cử Tổng thống Rumania: Cuộc đua ngang sức

13:31, 07/12/2009

Ngày 6/12, cả hai ứng cử viên của cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai ở Rumania đều tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này. 

 

Theo kết quả 3 cuộc thăm dò cử tri vừa bỏ phiếu xong để dự đoán ai sẽ là Tổng thống Rumania, cựu Ngoại trưởng Mircea Geoana, 51 tuổi, thuộc Đảng Dân chủ Xã hội dường như có số phiếu nhỉnh hơn so với  đương kim Tổng thống Traian Basescu, 58 tuổi, thuộc Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (PLD). 

 

Theo các kết quả thăm dò, ông Geoana đều dành được số phiếu bầu cao hơn chút ít so với ông Basescu, với kết quả sát nút: 51.6%, 51,6% và 50,8% phiếu bầu cho ông Geoana và 49,8%, 48,4% và 49,2% cho ông Basescu.

 

Tuy nhiên, các nhà quan sát dự đoán ông Geoana nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng hai sau khi ông giành được sự ủng hộ của các đảng đối lập khác trong quốc hội, trong đó có Đảng Tự do Dân tộc. Tuy rằng, trong cuộc bầu cử vòng một, ông Basescu được hơn 32 % số phiếu bầu, trong khi ông Geoana được khoảng 31%.

 

Hôm qua (6/12), Rumania đã tiến hành bầu cử tổng thống vòng hai, sau khi không ứng cử viên nào giành được đa số phiếu trong cuộc bầu cử ngày 22/11 vừa qua để trở thành Tổng thống của nước này.

 

Hiện chưa có kết quả bầu cử chính thức nhưng cho dù ai làm Tổng thống Rumania, người đó cũng sẽ phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và một chính phủ yếu kém do suy thoái kinh tế và bất ổn chính trị trong thời gian qua ở nước này.