Thêm một đoàn tàu của Nga bị khủng bố đánh bom

14:57, 01/12/2009

Moscow coi vụ nổ ở dưới một đoàn tàu tại Dagestan là tấn công khủng bố, tương tự vụ đánh bom nhằm vào đoàn tàu Nevsky Express hồi tuần trước, Thủ tướng Nga Putin hôm 30/11 nói.

 

Theo các nhà điều tra, khối nổ tương đương 300gr TNT phát nổ phía dưới đoàn tàu Tyumen-Baku lúc sáng sớm 30/11, làm đầu máy bị hư hại nhẹ nhưng không làm ai bị thương.

 

Vụ đánh bom mới nhất - vụ thứ 2 trong vòng chưa tới 1 tuần, diễn ra gần ba ngày sau khi đoàn tàu sang trọng Nevsky Express chạy từ Moscow tới St.Petersburg bị trật bánh vì trúng khối thuốc nổ tương đương 7kg TNT. Ít nhất có thêm một người được xác nhận là thiệt mạng, đưa tổng số người thiệt mạng lên 26, Ủy ban điều tra Nga cho biết trong một bản báo cáo. Trước đó, báo giới Nga đưa tin, số người chết là 39.

 

Vụ đánh bom ở vùng Tver vào tối 27/11 là vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất tại Nga ngoài vùng Bắc Caucasus trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây ở Dagestan, các đoàn tàu trở thành mục tiêu bị tấn công thường xuyên.

 

Trong cuộc họp với phó Thủ tướng thứ nhất Viktor Zubkov, người hiện lãnh đạo việc đối phó với vụ nổ tàu Nevsky, Thủ tướng Putin nói, cách duy nhất để loại trừ các cuộc tấn công khác là tập trung vào việc ngăn chặn trước. "Đó là nhiệm vụ của cơ quan hành pháp và các cơ quan an ninh", Putin tuyên bố trên truyền hình.

 

Tính đến tối qua, vẫn còn hai người mất tích trong vụ tàu Nevsky, Bộ các tình huống khẩn cấp cho hay. Trước đó, vào buổi chiều, Bộ Nội vụ Nga nói, vẫn chưa tìm thấy 18 người mất tích. Hiện, vẫn chưa rõ tại sao lại có các thông tin trái ngược như thế này.

 

Ủy ban điều tra cho biết, ít nhất một bản phác thảo nghi phạm trắng đen đã được chuyển tới sở cảnh sát các vùng Tver, Novgoro và Leningrad để truy tìm kẻ đánh bom khủng bố đoàn tàu Nevsky Express.

 

Theo nguồn tin từ cơ quan hành pháp, một nơi được cho là căn cứ khủng bố đã được phát hiện ở vùng Tver, cách không xa hiện trường vụ lật tàu.

 

Cũng trong tối qua (30/11), có thêm nhiều chi tiết về nạn nhân vụ tàu Nevsky trật bánh được công bố sau khi hai quan chức quan trọng là Sergei Tarasov, lãnh đạo công ty đường bộ quốc gia và Boris Yevstratikov, đứng đầu cơ quan dự trữ liên bang, được phát hiện nằm trong số nạn nhân thiệt mạng.