Chilê: Động đất chưa từng có trong 50 năm qua

08:28, 28/02/2010

Một trận động đất mạnh 8,8 độ ríchte đã xảy ra gần thành phố Cônxếpxiôn ở miền Trung Chilê vào sáng sớm 27/2 gây thiệt hại nặng nề về vật chất và làm hơn 120 người thiệt mạng. Đây được xem là trận động đất mạnh nhất tại Chilê trong vòng 50 năm qua. Cảnh báo sóng thần đã được đưa ra tại 53 quốc gia và vùng lãnh thổ ở vùng vịnh Thái Bình Dương.

Trận động đất xảy ra vào lúc 3 giờ 34 phút, giờ địa phương với tâm chấn nằm cách thành phố Cônxếpxiôn 115km về phía Bắc đông bắc, cách thủ đô Xantiagô khoảng 325km về phía Tây nam và ở độ sâu khoảng 35km. Cơn địa chấn làm nhiều tòa nhà bị đổ sập, cầu cống, bệnh viện, đường sá bị phá hủy nghiêm trọng, đường điện và hệ thống thông tin liên lạc bị cắt đứt tại nhiều nơi, trong đó có thủ đô Xantiagô. Truyền hình Chilê phát đi hình ảnh về những con đường đầy những gạch ngói, mảnh vỡ, những tòa nhà bị phá hủy và hư hỏng nặng, người dân đổ ra đường trong cảnh hoảng sợ...

 

Tổng thống Chilê Misen Bachêlết đã ban bố tình trạng thảm họa quốc gia ở khu vực miền Trung, nơi bị ảnh hưởng mạnh nhất của động đất. Phát biểu từ một trung tâm ứng phó khẩn cấp, bà Bachêlết nói: "Chúng tôi đã phải hứng chịu một trận động đất mạnh với nhiều dư chấn sau đó". Bà cho biết, theo thông báo đến nay, riêng ở khu vực Môlê thuộc miền Nam Chilê đã có hơn 85 người bị thiệt mạng do động đất. Người dân trên khu vực đảo Phục sinh đã được lệnh sơ tán để tránh bị ảnh hưởng bởi những đợt sóng lớn.

 

Sau khoảng 2 giờ rưỡi kể từ khi xảy ra trận động đất kéo dài 90 giây, Cơ quan địa chất Mỹ thông báo đã ghi nhận được 11 dư chấn, trong đó có 5 dư chấn mạnh từ 6 độ ríchte trở lên. Kênh truyền hình CNN cho biết, trận động đất này có cường độ gấp 1.000 lần trận động đất vừa qua ở Haiti.

 

Thủ đô Xantiagô cũng bị ảnh hưởng nặng nề với nhiều tòa nhà bị đổ sập, khoảng 50 xe hơi tại một bãi đậu xe 2 tầng bị phá hủy và 13 người đã thiệt mạng. Theo nhà chức trách, do động đất, sân bay quốc tế tại thành phố này đóng cửa trong 72 giờ và các chuyến bay được chuyển hướng tới thành phố Menđôda của Áchentina. Hệ thống tàu điện ngầm tại đây cũng đã ngừng hoạt động trong khi hàng trăm xe buýt bị kẹt tại các bến do đường sá và nhiều cây cầu bị hư hỏng nặng.

 

Hoạt động cứu trợ đã ngay lập tức được triển khai. Các tổ chức viện trợ quốc tế có trụ sở tại Anh cho biết, đã nhanh chóng cử nhân viên tới Chilê để giúp nước này khắc phục hậu quả động đất. Hội Chữ thập đỏ của Anh đã chuyển 50.000 bảng (76.000 USD) từ Quỹ thiên tai của nước này sang hỗ trợ người dân Chilê.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đã liên lạc với các quan chức Chính phủ Chilê và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ động đất.