Mỹ cải thiện quan hệ với Syria

09:55, 18/02/2010

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns ngày 17/2 đã có chuyến thăm tới Damacus và hội đàm với Tổng thống Syria Bashar al Assad. Cuộc hội đàm được đánh giá là “thẳng thắn và hiệu quả”.

 

Cuộc gặp này diễn ra hai ngày sau khi Đại sứ mới của Mỹ tại Syria được bổ nhiệm. Đây là lần đầu tiên sau 5 năm, Mỹ cử đại sứ tới Syria.

 

Năm 2005 Mỹ đã triệu hồi đại sứ về nước để phản đối vụ Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri bị ám sát, trong đó Mỹ cáo cuộc Syria liên quan tới vụ ám sát này.

 

Thứ trưởng Ngoại giao William Burns cho biết, chỉ trong một thời thảo luận ngắn hai bên đã bàn về những bất đồng và trao đổi về các điểm mang tính xây dựng. Việc Mỹ cử đại sứ mới tới Syria là biểu hiện thiện chí sẵn sàng cải thiện quan hệ, cũng như hợp tác cùng Syria trên cơ sở thực hiện hoà bình toàn diện, công bằng và ổn định ở khu vực. Ông Burns cũng cho biết, Tổng thống Obama rất quan tâm tới việc xây dựng quan hệ với Syria vì lợi ích chung và tôn trọng lẫn nhau.

 

Đại sứ mới của Mỹ tại Syria hiện đang làm Phó Đại sứ Mỹ tại Baghdad (Iraq), trước đây từng giữ cương vị Đại sứ Mỹ ở Algeria và cũng đã đảm nhận các cương vị ở Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập trong 25 năm phục vụ ngành ngoại giao Mỹ.