Nga và Pháp chuẩn bị ký kết thỏa thuận về tàu chiến

14:03, 10/02/2010

Hãng tin BBC, hôm 8/2 trích lời một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Pháp cho biết nước này đã nhất trí bán cho Nga một tàu chiến hiện đại và đang xem xét yêu cầu cung cấp thêm 3 chiếc tàu chiến khác cho Moscow.

 

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã phê chuẩn việc bán một tàu chiến Mistral. Tuy nhiên, Moscow lại yêu cầu mua thêm 3 chiếc tàu chiến nữa. Hiện tại thỏa thuận mua bán này chưa chính thức được ký kết.

 

Đây sẽ là là thỏa thuận mua bán vũ khí đầu tiên giữa Nga và một nước thuộc thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Hiện tại vẫn chưa rõ thời gian và địa điểm đóng mới chiếc tàu chiến Mistral có trọng lượng lên tới 23.000 tấn.

 

Với tổng giá trị lên tới 500 triệu euro, tàu chiến Mistral, với chiều dài gần 300 mét, là một loại tàu chiến thiên về khả năng tiến công. Ngoài ra, loại tàu này có thể vận chuyển bộ binh, máy bay trực thăng và các loại xe quân sự.

 

Được biết, Nga rất quan tâm tới việc mua sắm loại tàu Mistral của Pháp nhằm hiện đại hóa các loại trang thiết bị quân sự quá cũ kỹ của mình.

 

Các chuyên gia cho rằng hợp đồng mua bán vũ khí này sẽ gia tăng đáng kể khả năng phát động các cuộc tiến công đổ bộ của quân đội Nga. Điều này sẽ khiến nhiều nước thuộc Liên Xô, trong đó có Gruzia, rất lo ngại bởi vì hai nước này đã từng xảy ra chiến tranh hồi tháng 8/2008.

 

Sau khi hoàn tất thỏa thuận này, các quan chức NATO lo ngại rằng chiếc tàu Mistral có thể sẽ được Moscow sử dụng để tấn công các thành viên của NATO hoặc các đồng minh của tổ chức này.

 

Một quan chức Mỹ tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gate trong một chuyến công du tới thủ đô Paris của Pháp ngày hôm qua cho biết “Mỹ nghi ngờ” Pháp sau vụ mua bán này.