Obama tiếp Dalai Lama tại Nhà Trắng

06:17, 20/02/2010

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã có cuộc gặp với lãnh tụ tinh thần Tây Tạng Dalai Lama trong sự phản đối kịch liệt của Trung Quốc.

 

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Mỹ - Trung đang căng thẳng xung quanh vụ Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, vụ kiện tụng của Google tại Trung Quốc và các vấn đề thương mại giữa hai nước.

 

Trong một động thái nhằm xoa dịu, Mỹ đã giữ chuyến viếng thăm của Dalai Lama ở cấp thấp. Cuộc gặp diễn ra ở phòng Bản đồ của Nhà Trắng thay vì phòng Bầu dục - vốn là nơi tổng thống Mỹ tiếp khách chính thức, ngụ ý đây là một cuộc gặp riêng, không mang tính chính trị. Tổng thống Obama và Dalai Lama cũng không xuất hiện chung trước báo chí sau cuộc nói chuyện.

 

Tuy vậy, Trung Quốc vẫn phản ứng rất mạnh mẽ. Ngay sau cuộc gặp, Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu Mỹ xem xét nghiêm túc lập trường của Trung Quốc và lập tức tiến hành những biện pháp nhằm hạn chế những tác động xấu của cuộc viếng thăm.

 

“Hành động của Mỹ đã vi phạm các quy ước trong quan hệ quốc tế và đi ngược lại các nguyên tắc đề ra trong ba thông cáo và tuyên bố chung giữa hai nước”, Xinhua dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc rạng sáng nay. “Mỹ nên chấm dứt việc can thiệp vào công việc nội bộ Trung Quốc và thực hiện những hành động cụ thể để có thể duy trì mối quan hệ Trung - Mỹ lành mạnh và phát triển”.1

 

Từ khi Nhà Trắng thông báo cuộc gặp hôm 11/2, phía Trung Quốc đã liên tục có những phản đối chính thức. Mã Triều Húc thúc giục phía Mỹ nhận thức mức độ nhạy cảm cao của vấn đề liên quan đến Tây Tạng và đã kêu gọi Mỹ hủy cuộc gặp mặt nhằm tránh “làm tổn hại thêm quan hệ Trung - Mỹ”.

 

Bênh vực cho quyết định của tổng thống Obama, người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs trước đó đã khẳng định Dalai Lama là “nhà lãnh đạo tôn giáo được quốc tế kính trọng” và quan hệ Mỹ - Trung đủ trưởng thành để không bị chệch hướng do những bất đồng.

 

Trung Quốc coi Dalai Lama là một nhân vật ly khai. Mỹ cũng như phần lớn các nước khác thừa nhận “Tây Tạng là một phần của Trung Quốc”. Tuy nhiên Mỹ vẫn luôn bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền ở Tây Tạng và tuyên bố ủng hộ duy trì truyền thống và bản sắc của vùng đất này.