Thành lập đoàn cố vấn cấp cao về tài chính trong việc biến đổi khí hậu

15:10, 13/02/2010

Ngày 12/2, Tổng thư kí LHQ tuyên bố thành lập một đoàn cố vấn cấp cao về tài chính trong việc biến đổi khí hậu.

 Đoàn cố vấn này bao gồm các chuyên gia tài chính và các nhà lãnh đạo cấp cao của các nước. Tổng thư kí Ban Ki-moon cho biết, Thủ tướng Meles Zenawi và Thủ tướng Anh Gordon Brown sẽ cùng giữ chức Chủ tịch của đoàn cố vấn này.

 

Ông Ban Ki-moon nói, để bảo đảm tính cân bằng trong thành phần đoàn cố vấn, Chủ tịch và tất cả các thành viên sẽ đến từ các nước đang phát triển và phát triển, với nhiệm kì 10 tháng.

 

Đoàn cố vấn sẽ nộp bản báo cáo trung kì vào tháng 5 tới và sẽ nộp bản báo cáo sau cùng để đưa ra những kiến nghị về hội nghị biến đối khí hậu của LHQ tại Mexico vào cuối năm nay.

 

Theo Tổng thư kí Ban Ki-moon, đoàn cố vấn sẽ đưa ra các phương án tài chính dài hạn, thiết thực, nhằm giúp các nước đang phát triển thu được nguồn tiền có thể dùng cho việc ứng phó với biến đổi khí hậu từ mọi lĩnh vực.

 

Cùng với cơ chế tài chính hiện có, đoàn cố vấn sẽ đặc biệt chú ý đến kênh tài chính mới để bù đắp cho những thiếu sót hiện nay về phương diện tài chính trong biến đổi khí hậu của cộng đồng quốc tế./.