Tổng thống Nga cải tổ Bộ Nội vụ

15:42, 20/02/2010

Tổng thống Dmitry Medvedev nhấn mạnh: “Cá nhân tôi sẽ nắm quyền kiểm soát công việc cải tổ hoạt động của Bộ Nội vụ”

 

Hãng tin RIA Novosti, trích dẫn nguồn tin từ cơ quan báo chí Điện Kremlin, cho biết Tổng thống (TT) Nga Dmitry Medvedev đã quyết định cách chức 15 vị tướng đang nắm giữ các chức vụ lãnh đạo tại Bộ Nội vụ trong nỗ lực cải tổ bộ máy.

 

Hai thứ trưởng bộ này cũng bị cách chức là Arkady Yedelev và Nikolai Ovchinnikov. Bên cạnh đó, TT Medvedev giao cho Bộ trưởng Rashidu Nurgalyev trong thời hạn một tháng phải đưa ra kế hoạch hoàn thiện bộ này.

 

Theo báo Kommersant, sau đó, TT Medvedev đã nhắc những ai đang phục vụ trong ngành cảnh sát phải hành động theo nội quy. Đồng thời, ông hứa sẽ bảo đảm các quyền lợi về mặt xã hội cho những người bị cách chức.

 

Các nhân vật đáng chú ý trong số những vị tướng bị sa thải là: đại tướng cảnh sát Yuri Skovordin – tư lệnh khu vực Siberia, thiếu tướng Viktor Grechman - tư lệnh lực lượng cảnh sát vùng Tomsk, thiếu tướng cảnh sát Viktor Lesnyak - bộ trưởng nội vụ Cộng hòa tự trị Tuva và thiếu tướng Boris Martynov - phó tư lệnh cảnh sát vùng Krasnodarsk.

 

Tất cả các khu vực nói trên trong thời gian gần đây đều được nhắc đến với những xì-căng-đan lớn có sự tham gia của các cán bộ Bộ Nội vụ.

 

Ngoài ra, ngày 19-2, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Natalya Zhubrina cho biết trước năm mới, đại tướng cảnh sát Yuri Skovordin đã nộp đơn xin nghỉ hưu. Ông này giữ chức vụ tư lệnh Siberia từ năm 2001.

 

Phát biểu tại Bộ Nội vụ ngày 18-2, TT Medvedev chủ yếu nói đến cuộc cải tổ bộ này trong bối cảnh các cán bộ và chiến sĩ cảnh sát đã cho thấy có sự dính líu đến những tội ác to lớn. Ông nhấn mạnh: “Tự cá nhân tôi sẽ nắm quyền kiểm soát công việc cải tổ hoạt động của Bộ Nội vụ”.

 

Hơn nữa, TT Medvedev còn nhắc nhở rằng từ năm nay, các cán bộ cảnh sát có trách nhiệm báo cáo về tài sản của bản thân và của các thành viên trong gia đình. TT Nga nhấn mạnh tất cả các công cụ chống tham nhũng phải làm việc hết sức chứ không phải chỉ nằm trên giấy tờ. Ông cho biết trong năm ngoái, đã phát hiện hơn 43.000 hành vi tội phạm tại các cơ quan nhà nước, trong đó có 15.000 tội phạm tham nhũng.

 

Thêm vào đó, TT Medvedev tuyên bố đến ngày 1-12-2010, chính phủ phải đệ trình Duma Quốc gia bản dự thảo luật toàn liên bang về cảnh sát. Trước đó, TT Medvedev đã đệ trình Duma Quốc gia một số dự luật. Theo đó, các nhân viên cảnh sát phạm tội sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc hơn công dân bình thường.