Mỹ và Nga sẽ ký START đầu tháng 4

07:43, 27/03/2010

Hôm qua 26/3, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố Mỹ và Nga đã hoàn thành hiệp ước vũ khí hạt nhân lịch sử nhằm cắt giảm các đầu đạn và tên lửa hạt nhân được triển khai từ thời Chiến tranh Lạnh.

 

Phát biểu tại một cuộc họp tại Nhà Trắng, ông Obama cho biết ông đã có cuộc điên đàm với Tổng thống Nga D. Medvedev và thông báo, Mỹ và Nga sẽ ký thoả thuận cắt giảm vũ khí chiến lược sau nhiều năm đàm phán.

 

“Với việc ký kết Hiệp ước này, Mỹ và Nga - hai cường quốc hạt nhân - đã chứng tỏ là những nước đi đầu trong việc cắt giảm vũ khí hạt nhân,” ông nói.

 

Theo kế họach, hai Tổng thống sẽ ký hiệp ước mới vào ngày 8/4 tới tại thủ đô Prague của Cộng hoà Czech.

 

Trong một tuyên bố cùng ngày, Điện Kremlin, Nga khẳng định rằng hiệp ước mới này đã nâng quan hệ song phương Nga - Mỹ lên "một tầm cao hơn".

 

Tuy nhiên, sau khi tổng thống hai nước ký kết Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới, hiệp định còn phải được sự phê chuẩn của cơ quan lập pháp, tức Thượng viện Mỹ và Duma Quốc gia Nga – một công việc cần vài tháng mới hoàn thành.

 

Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới sẽ thay thế hiệp định Nga-Mỹ về cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược ký năm 1991, đã hết hiệu lực vào tháng 12 năm nay. Ngoài ra, hiệp định mới còn bao gồm một cơ chế pháp lý nhằm giám sát và xác nhận sự cắt giảm của mỗi bên – điều mà hiệp ước cũ không có.

Mỹ và Nga đã tiến hành thương lượng một hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới tại Gieneva, Thụy Sĩ, từ năm ngoái nhưng luôn bị cản trở vì bất đồng ý kiến chung quanh vấn đề cơ chế kiểm soát vũ khí tấn công chiến lược, cùng với việc Nga phản đối kế hoạch phòng thủ tên lửa mà Mỹ đặt tại Âu châu.