Thái Lan: Các đảng trong Chính phủ ủng hộ sửa Hiến pháp

07:53, 31/03/2010

Sau hai vòng đàm phán đổ vỡ, Chính phủ Thái Lan vẫn bày tỏ sẵn sàng cho vòng đàm phán thứ ba. Tuy nhiên, Mặt trận dân chủ chống độc tài, hay còn gọi là phe “Áo đỏ” thì tuyên bố đóng cửa đàm phán. Họ lấy lý do hai bên không thống nhất được thời hạn giải tán Hạ viện.

 

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva lấy làm tiếc đề xuất của Chính phủ về khung thời gian giải tán Hạ viện đã bị phía Mặt trận dân chủ chống độc tài từ chối. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nói: “Chính phủ đã bày tỏ rõ ràng ý kiến và đã nỗ lực hết sức mình. Chính phủ đã lắng nghe ý kiến của những người biểu tình cũng như ý kiến của người dân không cùng ý kiến với những người biểu tình. Chính phủ đã đề xuất lối thoát hợp tình hợp lý cho khủng hoảng chính trị hiện nay và dành thời gian cho đại diện của những người biểu tình thảo luận, nhưng rất tiếc đã bị từ chối.”

 

Lãnh đạo các đảng trong liên minh Chính phủ Thái Lan cũng đồng tình với ý kiến của Thủ tướng về sửa đổi Hiến pháp, giải tán Hạ viện trong vòng 9 tháng. Tuy nhiên, họ cũng khẳng định sẵn sàng lắng nghe những ý kiến khác nếu hợp lý và trên cơ sở luật pháp.  

 

Cựu Thủ tướng và là cố vấn trưởng đảng Dân tộc Thái phát triển (đảng đứng thứ 3 trong liên minh chính phủ), ông Banhan Silapa-Archa cho rằng, nên tiến hành trưng cầu ý dân về sửa đổi 6 điều của Hiến pháp theo đề xuất của Ủy ban đoàn kết cải tổ chính trị và nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp trong vòng 90 -120 ngày, sau đó soạn thảo các văn bản dưới luật trong vòng 6 -7 tháng. Cuối năm giải tán hạ viện. Theo ông Banhan, tiến trình này sẽ được xã hội chấp nhận.  

 

Chủ tịch đảng Niềm tự hào nước Thái (đảng lớn thứ hai trong liên minh chính phủ), ông Chanvirakun cũng khẳng định lập trường sửa đổi Hiến pháp trước khi giải tán hạ viện. Ông Chanvirakun nói: “Đảng Niềm tự hào nước Thái không vướng mắc gì trong việc giải tán hạ viện, nhưng nên sửa đổi Hiến pháp và các văn bản luật liên quan được các bên chấp nhận trước khi tiến hành bầu cử. Nó giúp giải quyết vấn đề bền vững và tránh được việc thực thi theo pháp luật bị cho là tiêu chuẩn hai mặt.”

 

Phe đối lập có ý kiến trái ngược. Hai lãnh đạo chủ chốt của Mặt trận dân chủ chống độc tài là Nattawut Saikua và Jatuporn Phromphan khẳng định yêu sách giải tán Hạ viện trong vòng 15 ngày và từ chối đàm phán vòng 3.

 

Theo lãnh đạo UDD, Tổ chức này sẽ lại đại biểu tình vào ngày thứ bảy 3/4, huy động lực lượng biểu tình tại các tỉnh vào Bangkok. Lãnh đạo UDD còn tuyên bố, nếu phiên họp hạ viện ngày 31/3 và 1/4 chính phủ vẫn sử dụng dụng cụ ngăn đường vào Tòa nhà Quốc hội thì họ sẽ cử lực lượng biểu tình đến phá dỡ. UDD cũng yêu cầu Chính phủ rút quân ra khỏi các chùa gần khu vực biểu tình.